Multimedia Đọc Báo in

Kim ngạch xuất khẩu cao su vượt qua cà phê

09:09, 13/05/2011
Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, kim ngạch và giá cao su xuất khẩu trong năm 2010 đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 782.200 tấn, tổng giá trị thu về gần 2,3 tỷ USD.

Bình quân mỗi tấn cao su đạt 3.053 USD, tăng đến 94,7% về trị giá và tăng 82% về giá. Với kết quả đó, cao su đã vượt cà phê để chiếm vị trí thứ 2 sau xuất khẩu gạo. Đồng thời, cao su cũng là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 10 trong tổng số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tại thời điểm đầu mùa, giá mủ cao su được các tiểu thương mua trực tiếp tại các phần cây của người dân đã lên tới 850 đồng/độ, tương đương khoảng 26 nghìn -30 nghìn đồng/lít mủ tươi và gần 39 nghìn đồng/kg mủ tạp. Đây được xem như mức giá kỷ lục so với thời điểm đầu mùa của mọi năm (cao gần gấp 3 mức giá đầu mùa 2010).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá cao su tăng cao ngay từ mùa là do cung không đủ cầu. Thời gian qua, thời tiết ở khu vực Đông Nam Bộ tiếp tục thay đổi thất thường, mưa đá và lốc xoáy liên tục xảy ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới vườn cây cao su. Không những bị tàn phá, những cây không bị lốc xoáy xô ngã cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như nấm, vàng lá, phấn trắng, làm cho nguồn cung càng trở nên khó khăn.

Một nguyên nhân khiến giá mủ cao su đạt mức kỷ lục ngay từ đầu mùa là do giá các mặt hàng gia tăng đột ngột, đặc biệt là giá xăng và giá điện đã kéo theo sự thay đổi trong ngành cao su.

Theo tính toán, 1ha cao su, với giá 850 đồng/độ, nhà vườn có thể thu về từ 20-30 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu mức giá này được giữ nguyên cho tới cuối mùa thì bất chấp năm nay gặp nhiều khó khăn về thiên tai, người dân trồng cao su ở Bình Phước vẫn có thể hài lòng về nguồn thu từ cây trồng của mình.

Tính đến năm 2010, Việt Nam có 740 nghìn ha, cây cao su có diện tích trồng lớn nhất trong các lại cây công nghiệp, với tốc độ tăng trưởng bình quân 7,7%/năm. Cây cao su đã cải thiện thu nhập cho trên 130 nghìn lao động tại các nông trường doanh nghiệp và hơn 140 nghìn hộ nông dân cao su tiểu điền.

Trên thế giới, cao su của Việt Nam chiếm 7,3% tổng sản lượng, xếp thứ 5 sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ; về năng suất bình quân xếp thứ hai (1.720kg/ha) chỉ sau Ấn Độ (1.784kg/ha).

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc