Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2011 tại Dak Lak : Khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường nội địa
09:20, 21/11/2011
Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Dak Lak (diễn ra từ 15 đến 20-11) đã khép lại với kết qủa ấn tượng: thu hút 230.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm; đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng; một số gian hàng của DN có doanh số bán hàng cao, (từ 170-350 triệu đồng ) như: thực phẩm Acecook, VNPT Dak Lak, nhôm Kim Hằng, dệt may Vinatex, giày dép Bita’s, nệm Vạn Thành , nhựa Duy Tân, dầu ăn Nakydaco , Dược Hậu Giang …
Với chủ đề “Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới”, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, quy tụ 420 gian hàng của gần 150 doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng trong cả nước bình chọn và một số gian hàng của DN Dak Lak với các sản phẩm truyền thống. Theo Ban tổ chức Hội chợ, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường nội địa chính là nơi các DN cần phải chứng minh sự vượt trội về chất lượng hàng hóa, hệ thống phân phối, khẳng định thương hiệu của mình.
Đến với Hội chợ, DN đặc biệt chú trọng đa dạng hóa hình thức quảng bá với các sản phẩm mới có kiểu dáng đặc sắc, công dụng thiết thực nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng (NTD). Nhiều sản phẩm lần đầu có mặt trên thị trường đã nhận được sự quan tâm của NTD, như : Đèn compact chống ẩm (sản phẩm của Công ty Bóng đèn Điện Quang); Đèn khò, bếp nướng, bếp cyclone (Công ty Thiết bị Nhà bếp Vina – Namilux); Bộ chén sứ cao cấp “Cỏ tím” (Công ty Minh Long I); khuôn bánh khọt, mẻ kho (Công ty Nhôm nhựa Kim Hằng); Nước tăng lực có gas vị xí muội, kiwi, chanh (Công ty Tân Quang Minh – Bidrico); Seachip sấy khô ăn liền (Công ty Sài Gòn Food); thực phẩm chức năng Naturenz (Công ty CP Dược Hậu Giang)…
Tại khu vực trưng bày sản phẩm mới của DN, NTD được trực tiếp tham gia các hoạt động như: Kiểm tra độ bền sản phẩm Minh Long; Gameshow “Đoán giá đúng”; Demo Sampling “Vào bếp cùng sản phẩm mới” với bếp gas, lò nướng Namilux, dụng cụ nhà bếp Kim Hằng; mua hàng giá rẻ vào “giờ vàng” diễn ra từ 18 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Khách tham quan Hội chợ trúng giải thưởng bốc thăm trên vé vào cổng với các sản phẩm do DN tài trợ tổng giá trị gần 100 triệu đồng với nhiều sản phẩm như: máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun, bóng đèn compact tiết kiệm điện và bóng đèn huỳnh quang Philip, máy điều hòa nhiệt độ Reteech, xe đạp điện Hitasa Min. Các DN cũng áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi cho khách mua hàng trực tiếp tại gian hàng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng.
Ngoài những ưu đãi hấp dẫn cho khách tham quan và NTD như mua hàng giá cực rẻ, mua hàng có quà tặng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, mua hàng có rút thăm trúng thưởng 100%, nhiều DN còn tổ chức các gameshow ngay tại gian hàng hoặc trên sân khấu chính với các trò chơi hoạt náo, kích hoạt thương hiệu nhằm tạo cơ hội cho khách tham quan vui chơi và tìm hiểu các thông tin về sản phẩm của DN một cách sinh động. Ông Trương Minh Hải, phụ trách gian hàng Acekook cho biết: Công ty đã có mạng lưới phân phối rộng khắp trên địa bàn Dak Lak, qua hội chợ này tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu với dòng sản phẩm mới làm từ gạo, đồng thời phát triển thêm mặt hàng nước mắm, dầu ăn Đệ nhất nhằm phục vụ đa dạng đối tượng NTD. Để bảo đảm doanh số của nhà phân phối chính trên địa bàn Dak Lak , công ty thực hiện lấy hàng tại chỗ và tài trợ các chi phí khuyến mãi như giảm giá 15-20% so với giá bán lẻ, thực hiện vòng quay may mắn trúng thưởng 100% cho khách mua hàng, với mục tiêu quảng bá thương hiệu là chính nên chi phí khuyến mãi lớn hơn nhiều lần so với doanh số bán hàng.
Tương tự, nhiều DN đến Hội chợ với mục tiêu chính là quảng bá thương hiệu nên rất chăm chút đầu tư cho hoạt động này. Công ty CP Dược Hậu Giang quảng bá sản phẩm mới là thực phẩm chức năng Naturenz bằng hình thức tổ chức gameshow kết hợp tư vấn trực tiếp để NTD nắm bắt thông tin về đặc tính sản phẩm một cách cụ thể, đồng thời giảm 50% giá bán với mục tiêu để NTD dùng thử và cảm nhận chất lượng sản phẩm, từ đó mới yên tâm tin dùng tiếp. Tại gian hàng hóa mỹ phẩm Thorakao, cùng với việc giới thiệu nhóm sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc với nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên thông dụng như nghệ, dưa leo, tỏi, vỏ bưởi…, DN còn tổ chức tư vấn miễn phí cách sử dụng và trang điểm cho khách hàng. Gian hàng giới thiệu sữa Dollac cũng luôn tấp nập khách hàng dùng thử sản phẩm và đo loãng xương, tư vấn miễn phí. Công ty Rando tỏ ra khá nhạy bén với thị trường khi chỉ với một loại sản phẩm áo mưa được thiết kế riêng từng loại với nhiều mẫu khác nhau: áo mưa “2 trong 1” vừa mặc ấm vừa mặc che mưa, giúp NTD bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí mua sắm, bộ áo mưa dành riêng cho bé trai, bé gái, thiếu niên, người đi xe tay ga… Công ty Phân bón Bình Điền giới thiệu sản phẩm mới với sự tư vấn kỹ thuật trực tiếp của Tiến sĩ Tôn Nữ Tuấn Nam (thành viên Hội đồng Cố vấn khoa học của Công ty), đồng thời bố trí xe đưa đón nông dân các huyện trọng điểm trồng cây công nghiệp đến tham quan Hội chợ, qua 5 ngày tại gian hàng đã thu hút hơn 3000 lượt NTD đến tư vấn kỹ thuật sử dụng phân bón, chăm sóc cây trồng.
Nhằm tạo cơ hội cho các DN địa phương quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi với NTD, Hội chợ còn có một khu vực dành riêng để triển lãm và giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại địa phương như sản phẩm Trứng gà sạch của Bảo Ân, Rượu cần Y Miên, … cùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đến từ các địa phương khác. Các đơn vị tham gia cũng đã có nhiều cố gắng để giới thiệu những sản phẩm có chất lượng.
Nói chung , mỗi DN tham gia Hội chợ đều có những cách tiếp thị sáng tạo sản phẩm mới đến NTD. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội chợ chính là cầu nối giữa DN với NTD, là cơ hội cho DN quảng bá, khẳng định thương hiệu, NTD được tiếp cận những sản phẩm trong nước có chất lượng cao với giá cả hợp lý. Đây cũng là dịp để địa phương đánh giá lại khả năng, nhu cầu thị trường, sự chăm lo cho DN và tính hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại trong phát triển thị trường nội địa.
Hoa Hồng
Ý kiến bạn đọc