Multimedia Đọc Báo in

Một hộ nông dân người M’nông vượt khó vươn lên làm giàu

08:48, 04/09/2012

Có đến 6 mặt con, lại đẻ dày nên vợ chồng chị H’Un Êung, dân tộc M’nông ở buôn H’ngô B, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) không có thời gian chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Năm 2000, được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền vận động, chị H’Un đã bàn với chồng đăng ký thực hiện đặt vòng tránh thai để có điều kiện phát triển kinh tế.

Lúc lập gia đình, cha mẹ chia cho vợ chồng chị 1.200 m2  ruộng nước và 5.000 m2  đất rẫy song con cái ngày càng lớn, nhu cầu ăn mặc, học hành cũng đòi hỏi nhiều  hơn, vợ chồng chị H’Un ngày ngày lên nương khai hoang, mở rộng diện tích. Để nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chồng chị thường xuyên tham gia các buổi tập huấn do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức ở xã,  nhờ vậy mà vợ chồng chị biết cách bố trí cây trồng một cách hợp lý: ở những nơi thuận lợi nước tưới thì bố trí trồng cà phê, đào ao thả cá, những nơi cao thì trồng ngô, trồng sắn. Anh chị còn thực hiện mô hình xen canh, lấy ngắn nuôi dài, kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi. Nhờ chịu khó, đến năm 2006, kinh tế gia đình chị H’Un đã ổn định và bắt đầu có của ăn của để. Hiện tại gia đình chị đã có gần 3 ha đất sản xuất, trong đó 6.000 m2  ruộng nước 2 vụ mỗi năm thu được 8  tấn thóc, 3.500 m2 cà phê , 1 ha ngô và 1 ha sắn,  thu nhập hằng năm gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn đào ao thả cá rộng 200 m2, trồng thêm rau xanh trong vườn để cải thiện bữa ăn, chăn nuôi được 6 con bò và nhiều loại gia cầm khác.

Gia đình chị H’Un hiện đã thoát nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang, mua sắm xe công nông, xe máy cùng nhiều phương tiện sinh hoạt có giá trị. Con cái của anh chị cũng được tạo điều kiện học hành đến nơi, đến chốn, hiện đã có 1 người tốt nghiệp Cao đẳng Y và đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc