Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh:Vốn rẻ đã được khơi thông

21:13, 01/09/2012

Tính đến cuối tháng 7-2012, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 30.936 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 3% so với đầu năm. Dư nợ giảm chủ yếu ở  lĩnh vực phi sản xuất; riêng những lĩnh vực ưu tiên như: nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp-xây dựng, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn duy trì được mức tăng trưởng.

BIDV Dak Lak là một trong những chi nhánh đã có nhiều biện pháp hỗ trợ  khách hàng về vốn.
BIDV Dak Lak là một trong những chi nhánh đã có nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng về vốn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho khách hàng, thời gian qua các TCTD đã triển khai khá nhiều biện pháp như cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vay; điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay cũ… Trong đó Chi nhánh NH ĐT&PT Dak Lak (BIDV Dak Lak) được đánh giá là một trong những TCTD triển khai nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, vì từ đầu năm đến nay chi nhánh này đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đến 5 lần đối với nhiều lĩnh vực. Hiện tại, trong các khoản vay thông thường, BIDV Dak Lak áp dụng lãi suất cho vay tối đa không quá 15%/năm. Riêng các lĩnh vực ưu tiên được áp dụng lãi suất tối đa là 12%/năm; trường hợp khách hàng có tín nhiệm cao có thể được giải quyết cho vay với lãi suất từ 10%-12%/năm (là mức lãi suất khá rẻ do thấp hơn trần lãi suất quy định từ 1%-3%/năm). Ngoài ra, BIDV Dak Lak cũng đang chuẩn bị triển khai cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam với lãi suất sàn 9%/năm theo gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng mà BIDV Việt Nam vừa đưa ra. Theo đó, đối tượng áp dụng là các khoản vay phát sinh mới của khách hàng được định hạng tín dụng theo tiêu chí đánh giá của BIDV từ hạng A trở lên. Khoản tín dụng trên không áp dụng đối với cho vay chứng khoán và bất động sản. Lãi suất cho vay ngắn hạn được áp dụng mức 9%/năm kể từ ngày giải ngân của khoản vay đến hết ngày 31-12-2012. Sau thời hạn trên, lãi suất áp dụng đối với khoản vay sẽ theo cơ chế lãi suất thông thường tại thời điểm đó. Việc dành một khoản vốn lớn cho vay với lãi suất thấp như trên là nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Bởi hiện nay, lãi suất huy động đồng Việt Nam kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng dao động ở mức 8,8%-9%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên từ 10%-12%/năm. Ngoài giảm lãi suất cho vay, BIDV Dak Lak còn chủ động cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ về mức tối đa 15%/năm, đẩy mạnh cho vay các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất tối đa 13%/năm.

Tương tự, Chi nhánh NH TMCP Ngoại thương Dak Lak (VCB Dak Lak) cũng là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho khách hàng. Ngoài việc triển khai một số gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, thường thấp hơn lãi suất cho vay trên thị trường đến vài phần trăm/năm, VCB Dak Lak còn chủ động điều chỉnh, gia hạn lại kỳ hạn trả nợ cho hàng chục khách hàng, với tổng dư nợ hàng trăm tỷ đồng; miễn giảm lãi cho nhiều khách hàng hàng tỷ đồng; điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa 15%/năm cho 100% hợp đồng tín dụng đang có lãi suất trên 15%/năm, tổng dư nợ được điều chỉnh khoảng 2.759 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc VCB Dak Lak cho biết, riêng việc điều chỉnh giảm lãi suất về tối đa 15%/năm đã làm giảm lợi nhuận của chi nhánh khoảng 15 tỷ đồng, nhưng VCB Dak Lak vẫn chủ động thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Cũng theo ông Phong, trước khi Thống đốc NHNN kêu gọi giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ về mức tối đa 15%/năm, VCB Dak Lak đã thực hiện điều chỉnh lãi suất tất cả các khoản vay về mức 18%/năm. Hiện tại, VCB Dak Lak áp dụng mức lãi suất khá “mềm”, cụ thể: vay tiêu dùng khoảng 12%/năm (áp dụng cho năm đầu tiên, sau đó điều chỉnh theo thị trường); cho vay doanh nghiệp khoảng 12%-13%/năm, riêng các doanh nghiệp phát triển tốt có thể được vay với mức lãi suất từ 10%-11%/năm.

Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết: thời gian qua đơn vị đã chú trọng đáng kể đến việc chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tập trung cho vay vốn đối với các lĩnh vực ưu tiên, phối hợp với khách hàng đánh giá lại khoản vay để áp dụng biện pháp hỗ trợ. Nhờ đó, mặc dù tổng dư nợ cho vay nền kinh tế 7 tháng đầu năm không tăng, nhưng dư nợ cho vay các lĩnh vực ưu tiên với mức lãi suất tương đối thấp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng. Chẳng hạn, dư nợ cho vay nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng gần 4% so với đầu năm; công nghiệp và xây dựng tăng hơn 4,5%; doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng hơn 13%... Trong những tháng còn lại của năm 2012, Chi nhánh NHNN Dak Lak sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng cường công tác huy động vốn, đẩy mạnh cho vay đối với nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên; rà soát, đánh giá các khoản vay để cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay; điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa 15%/năm đối với các khoản vay cũ; tiết giảm chi phí, áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình. Để bảo đảm các TCTD nghiêm túc thực hiện chỉ đạo này, Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát, trong đó tập trung thanh tra chất lượng tín dụng, việc chấp hành các giải pháp, chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN. Về phía các TCTD, hầu hết đều cho rằng đang dồi dào vốn, sẵn sàng cho vay nếu khách hàng có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc