Tiêu dùng xanh - tiêu dùng có trách nhiệm
“Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - vì một trái đất bền vững”- đó là thông điệp được đưa ra nhân Ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi trường sống bằng cách sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Góp vào đó, nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang có nhiều hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe của chính mình và môi trường sống.
Dùng túi nilon tự hủy và túi sử dụng nhiều lần để đựng hàng cho khách tại siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột. |
Trên thực tế, việc tiêu dùng xanh trước hết liên quan trực tiếp đến tài chính của mỗi gia đình. Bởi lợi ích mang lại từ việc việc chọn lựa các sản phẩm dán nhãn xanh đã giúp NTD tiết kiệm một chi phí tiền điện đáng kể, đồng thời, hành động này cũng góp phần thúc đẩy nhà sản xuất chú tâm hơn đến việc tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện tại, ở các siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, dòng sản phẩm có chức năng ion khử mùi, diệt khuẩn, chống sét đánh, tiết kiệm điện… được nhiều NTD quan tâm và bán khá chạy hàng. Theo đại diện Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, gần đây khi mua sắm, ngoài việc chọn sản phẩm có giá cả phù hợp với túi tiền, diện tích nhà ở thì hầu hết khách hàng còn lưu ý đến tính năng tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường của sản phẩm. Trong đó, các loại điều hòa và tủ lạnh có tính năng Inverter được nhiều người ưa chuộng vì khả năng tiết kiệm điện và khử mùi hiệu quả lên đến 40%. Không dừng lại ở đó, việc triển khai và áp dụng chính sách tiêu dùng xanh, mua sắm xanh luôn được duy trì tại siêu thị Metro, Co.opmart Buôn Ma Thuột nhằm khuyến khích sản xuất, tiêu dùng bền vững. Nhiều năm nay, hai đơn vị này đã có bắt tay với nhà sản xuất đưa vào sử dụng túi nilon tự hủy thay cho túi thông thường. Riêng tại Co.opmart Buôn Ma Thuột, trung bình mỗi tháng, siêu thị này sử dụng hết khoảng 75.000 chiếc túi tự hủy để đựng hàng cho khách, đồng thời vận động nhân viên, khách hàng tiết kiệm bao bì và ưu tiên dùng túi sử dụng nhiều lần. Theo đại diện siêu thị, trên thực tế, giá thành túi tự hủy cao gấp nhiều lần so với túi thông thường, do đó, việc đưa vào sử dụng túi tự hủy là một nỗ lực lớn của đơn vị, song, mục tiêu hướng đến là nâng cao ý thức của NTD về tác hại của túi nilon thông thường, kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng và thay thế bằng túi sử dụng nhiều lần. Cùng chung tay bảo vệ môi trường, nhân tháng tiêu dùng xanh năm nay, trong chuỗi hoạt động khuyến mãi của mình (từ ngày 6 đến hết 21-6), siêu thị thực hiện giảm giá hấp dẫn lên đến 50% cho 2.500 sản phẩm của DN xanh, tức DN tích cực thực hiện chính sách bảo vệ môi trường, tặng phiếu mua hàng, túi môi trường xanh (túi sử dụng nhiều lần) cho khách hàng... Ngoài ra, tại các gian hàng trưng bày, hàng hóa của các DN sản xuất xanh sẽ được siêu thị trưng bày tại một khu riêng biệt để NTD nhận diện và ưu tiên mua sắm. Ông Bùi Quang Hòa, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, đây là chuỗi hoạt động được tổ chức thường niên, hy vọng sẽ kích thích được người dân đẩy mạnh tiêu dùng xanh cũng như thay đổi hành vi mua sắm, sử dụng tiết kiệm túi ni lon của NTD - những việc làm dù nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn để chung tay bảo vệ môi trường sống.
Có thể nói, lựa chọn và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ thể hiện trách nhiệm của NTD đối với môi trường mà còn góp phần thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, nếp sống văn minh này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại các địa phương trong tỉnh, thêm vào đó, số doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong việc kích thích tiêu dùng xanh vẫn còn quá ít. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi thói quen mua sắm, nâng cao nhận thức của người dân về hạn chế xả rác thải ra môi trường là việc làm hết sức cần thiết. Bởi, một khi người dân coi trọng việc mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm xanh sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc