Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình đa cây đa con

12:10, 26/06/2015
Quê gốc ở Nam Định, năm 1993 cựu chiến binh Trần Văn Hiền đưa vợ con vào thôn 7, xã Ea Bhôk (huyện Cư Kuin) sinh sống, lập nghiệp.
Ông Hiền cho đàn vịt ăn.
Ông Hiền cho đàn vịt ăn.

Thời gian đầu trên quê hương mới, vợ chồng ông Hiền gặp rất nhiều khó khăn. Làm thuê làm mướn trong nhiều năm, ông tích cóp mua được gần 1 ha cà phê để sản xuất. Nhưng do ông không có vốn đầu tư, thiếu kiến thức về chăm sóc cây trồng, không biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất cây trồng không hiệu quả, cái khó, cái khổ vẫn cứ đeo bám lấy gia đình. Ngày đêm trăn trở, ông suy nghĩ muốn thoát khỏi đói nghèo và vươn lên làm giàu thì phải phát triển kinh tế đa cây, đa con, lấy ngắn nuôi dài. Năm 2004 ông Hiền mạnh dạn vay mượn vốn từ bà con, bạn bè để xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, bò và gà… Đồng thời, ông chặt bỏ những cây cà phê già cỗi cho năng suất thấp, thay vào đó là những cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao như hồ tiêu, cà phê ghép… Đến nay, gia đình ông đã có 5 sào tiêu và 3 sào cà phê, 3 con heo rừng sinh sản, 4 con bò, 50 cặp bồ câu lai Pháp, 2.000 con vịt đẻ, 1.000 con vịt thịt và 7 sào ao cá. Nhờ cần cù và chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi nên mô hình kinh tế gia đình ông Hiền mang lại hiệu quả cao với thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng/năm. Ông Hiền chia sẻ: “Để cây trồng, vật nuôi có năng suất cao phải đặt việc ứng dụng khoa học kỹ thuật lên hàng đầu, chịu khó học hỏi từ sách báo, học từ các nhà chuyên môn và những nông dân có nhiều kinh nghiệm, từ đó đúc kết cách làm tốt và hiệu quả cho mô hình của gia đình mình. Bên cạnh đó, cũng cần phải nhanh nhạy, nghiên cứu thị trường nắm bắt được giá cả để tìm lời giải cho việc trồng cây gì, nuôi con gì có hiệu quả cao”.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, ông Hiền còn thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn và trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên cựu chiến binh và bà con trong thôn. Ông còn là một Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh gương mẫu, luôn tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua ở địa phương cũng như trong công tác Hội. Ông Nguyễn Văn Huyện, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea Bhôk nhận xét: “Những năm qua, ông Hiền luôn là hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình và tích cực, gương mẫu tham gia công tác hội. Ông Hiền là tấm gương sáng để đồng chí, đồng đội noi theo về nghị lực vượt khó vươn lên  trong phát triển kinh tế”.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc