Multimedia Đọc Báo in

Nông trường Cao su Cuôr Đăng: Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân

17:11, 05/05/2010

Được thành lập vào năm 1987, đến nay Nông trường Cao su Cuôr Đăng (thuộc Công ty Cao su Dak Lak) đang quản lý 1.245 ha cao su, với 338 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 309 công nhân trực tiếp, 99% công nhân là người dân tộc thiểu số tại chỗ thuộc 3 buôn của xã Ea Đrơng (Cư M’gar).

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Nông trường đã xây dựng hai loại mô hình sản xuất phù hợp với khả năng người lao động và mang lại hiệu quả cao. Mô hình quốc doanh dành cho những hộ có lao động nhưng khả năng tổ chức sản xuất thấp. Họ được đưa vào làm công nhân nông trường với mức khoán bình quân 2,3 ha cao su mỗi hộ. Nông trường còn xây dựng khu định cư trong đó mỗi hộ được cấp 2.500 m2 làm nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, trồng cà phê, tiêu, cây ăn quả… Bên cạnh đó, những hộ có đất sản xuất, lao động, có khả năng tổ chức sản xuất nhưng thiếu vốn thì được Nông trường đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật để trồng cao su. Hiện nay, các hộ được đầu tư với tổng diện tích 488 ha (bình quân mỗi hộ có từ 3-5ha cao su).
Mùa thu hoạch mủ cao su.
Mùa thu hoạch mủ cao su.
Nhờ tổ chức quản lý tốt nên năng suất vườn cây của Nông trường thuộc diện cao nhất trong Công ty Cao su Dak Lak. Mức lương bình quân của công nhân đạt 3 triệu đồng/người/tháng. Cộng thêm những thu nhập khác từ vườn cây gia đình, chăn nuôi… bình quân mỗi hộ cũng có mức thu nhập mỗi năm từ 50-60 triệu đồng. Hơn 300 hộ công nhân dân tộc thiểu số hiện đã có cuộc sống ổn định, 30% hộ khá, giàu và không còn hộ nghèo. 100% số hộ đều có xe máy, tivi, 50% số hộ có xe công nông. Nông trường còn phối hợp với buôn làng tổ chức vận động gia đình công nhân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trường học, trạm xá cũng được nông trường xây dựng khang trang.
Nông trường Cao su Cuôr Đăng nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua. Đặc biệt, năm 2009, Nông trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Nguyễn Liên

Ý kiến bạn đọc