Multimedia Đọc Báo in

Nhìn lại công tác vận động hội viên nông dân vùng đồng bào có đạo trong 5 năm qua

09:59, 27/10/2010

Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/HND ngày 26-12-2005 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa IV) về đẩy mạnh công tác Hội và phong trào nông dân ở vùng đồng bào có đạo, Ban Thường vụ Tỉnh Hội đã ban hành kế hoạch hướng dẫn để các huyện, thị, thành Hội triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết. Cùng với việc phân công các bộ Hội các cấp phụ trách các địa bàn, chọn các cơ sở Hội có nhiều hội viên nông dân là tín đồ các tôn giáo làm điểm để tổ chức thực hiện và nhân rộng, Hội Nông dân tỉnh đã chọn Hội Nông dân xã Thống Nhất, huyện Krông Buk cũ (nay là phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) là đơn vị có số đông hội viên nông dân là tín đồ công giáo để triển khai làm thí điểm thực hiện Nghị quyết. 

Xác định công tác vận động hội viên là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06, trong 5 năm qua, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với các nội dung có liên quan đến công tác tôn giáo, Hội đã tổ chức được 2.813 buổi tuyên truyền với 153.700 lượt cán bộ, hội viên vùng đồng bào tôn giáo tham gia. Ngoài ra, hằng năm, Hội đều phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh (nay sáp nhập vào Sở Nội vụ) mở các lớp tuyên truyền, bồi dưỡng công tác quản lý Nhà nước về Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, công tác vận động chức sắc, chức việc, tín đồ cho cán bộ các xã, phường, thị trấn và cán bộ các cơ sở Hội vùng đồng bào có đạo. Được sự chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, các cấp Hội đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động, giải thích cho hội viên nông dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó chú trọng vận động hội viên nông dân là tín đồ các tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, hăng hái lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên số lượng nông dân là tín đồ các tôn giáo đã tham gia tổ chức Hội ngày càng tăng. Nếu năm 2006 chỉ có 23.073 hội viên, thì sau 5 năm đã kết nạp mới được 6.558 nông dân vào hội, đưa tổng số hội viên là tín đồ các tôn giáo hiện có lên 29.658 hội viên, đạt tỷ lệ 16,75% so với tổng số hội viên. Ngoài ra, không chỉ coi trọng kết nạp hội viên, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh còn để lấy thành tích mà luôn chú trọng đến chất lượng hoạt động của Hội, thể hiện qua việc tích cực xây dựng các loại quỹ giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội; chú ý phát triển cán bộ Hội là người có đạo; xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán trong vùng tôn giáo... Kết quả thể hiện qua việc nếu như năm 2005 số cơ sở Hội đạt vững mạnh là 44,8%, trung bình 12,7% thì đến năm 2009, vững mạnh tăng lên 71,73%, trung bình giảm xuống còn 2,17%; năm 2005, chi hội vững mạnh là 40,31%, trung bình, yếu là 23,92%, thì đến năm 2009, tỷ lệ xếp loại vững mạnh tăng lên 53,58%, trung bình và yếu giảm xuống còn 11,02%.

Song song với việc phát triển hội viên, 5 năm qua, Hội Nông dân các cấp đã chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng. Ngoài việc vận động nông dân tham gia xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng nông thôn; tham gia xây dựng gia đình nông dân văn hóa, thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa, Hội đã tích cực phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Qua thực hiện phong trào, từ năm 2005 đến nay đã có trên 52.000 lượt hộ gia đình hội viên là tín đồ các tôn giáo đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có những hộ gia đình khó khăn đã có ý chí, nỗ lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Đặc biệt, để giúp hội viên nông dân nghèo có thêm vốn phát triển sản xuất, các cấp hội đã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân với số vốn trên 20 tỷ đồng; tín chấp từ Ngân hàng chính sách xã hội cho 99.923 lượt hội viên vay vốn với gần 1.000 tỷ đồng; trực tiếp xóa được 529 nhà tạm trị giá 1,4 tỷ đồng cho hội viên nông dân toàn tỉnh; phối hợp với các trạm khuyến nông tổ chức trên 300 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 83.000 lượt hội viên nông dân vùng đồng bào có đạo tham dự. Kết quả mang lại từ phong trào là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 đã có hàng nghìn hộ hội viên nông dân thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng góp phần giảm tỷ lệ đói nghèo toàn tỉnh xuống còn 10% (năm 2010).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: nội dung, phương pháp hoạt động của Hội ở vùng đồng bào có có đạo còn chậm đổi mới, hình thức sinh hoạt có lúc, có nơi chưa rõ nét, vì vậy chưa tạo được sức hấp dẫn để thu hút nông dân nói chung, nông dân là tín đồ các tôn giáo nói riêng vào Hội. Vì vậy đã ảnh hưởng đến phần nào việc đẩy mạnh  công tác Hội và phong trào nông dân ở các vùng này. Trong thời gian tới, để việc thực hiện Nghị quyết 06 đạt hiệu quả tốt, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức Hội các cấp; xây dựng đội ngũ cốt cán linh hoạt, năng động trong mọi tình huống thì vấn đề quan trọng hàng đầu vẫn là chủ động nắm tình hình đời sống nông dân, tăng cường các biện pháp hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tín chấp ngân hàng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho nông dân vùng đồng bào có đạo... Đây là vấn đề quan trọng góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào có đạo trong tình hình mới.

Mai Lan Anh
(Ban Dân vận Tỉnh ủy)

 


Ý kiến bạn đọc