Multimedia Đọc Báo in

Công bố kết quả chính thức bầu cử Tổng thống Ba Lan

16:22, 28/05/2015
Ủy ban Bầu cử quốc gia Ba Lan ngày 25-5 đã công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 hôm 24-5 vừa qua với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 55,34%.
 
Theo đó, ứng viên đảng Luật pháp và Công lý (PiS) theo đường lối cánh hữu bảo thủ Andrzej Duda giành chiến thắng với 51,55% số phiếu trong khi đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski chỉ giành được 48,45% số phiếu. Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Voysex Germelinsky tuyên bố: "Ông Andrzej Duda đã được bầu làm Tổng thống Ba Lan". 
Ông Andrzej Duda phát biểu trước những người ủng hộ tại Warsaw, sau khi kết quả sơ bộ được công bố. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Andrzej Duda phát biểu trước những người ủng hộ tại Warsaw, sau khi kết quả sơ bộ được công bố. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Như vậy, ông Duda, chính trị gia 43 tuổi có kinh nghiệm hoạt động trong Chính phủ sẽ nhậm chức vào tháng 8 tới. Ông chủ trương muốn đánh thuế mới đối với các ngân hàng và siêu thị do nước ngoài sở hữu để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng trong nước. Cách tiếp cận này tương tự như của Thủ tướng Viktor Orban. Ông Duda cũng bày tỏ mong muốn các ngân hàng sẽ trở lại quyền kiểm soát của Ba Lan.

Chiến thắng của ông có thể tạo ra một sự thay đổi lớn về mặt chính trị đối với nền kinh tế lớn thứ 6 của Liên minh châu Âu này.  
 
Ở Ba Lan, Thủ tướng được cho là người có quyền hành lớn nhất nhưng Tổng thống cũng có vai trò quan trọng không kém khi là người đứng đầu lực lượng vũ trang và có tiếng nói trong chính sách đối ngoại cũng như quyền phủ quyết các dự luật. Vai trò của Tổng thống trong chính sách đối ngoại chỉ mang tính nghi lễ.
 
Trong vòng hai tháng tới trước khi ông Duda nhậm chức, Tổng thống mãn nhiệm Komorowski tiếp tục thực hiện chức trách Tổng thống cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 6-8 và ông Duda sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội cùng ngày. Ông Duda cho biết theo luật pháp Ba Lan, ông sẽ ra khỏi Đảng Luật pháp và Công lý.
 
Trước đó, Tổng thống mãn nhiệm Komorowski đã thừa nhận thất bại và tuyên bố tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân và chúc ông Duda một nhiệm kỳ tổng thống thành công.
 
Giới phân tích nhận định với chiến thắng của ông Duda, đảng PiS sẽ có cơ hội giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới và sẽ dẫn tới khả năng thay đổi Chính phủ Ba Lan. 
 
Ứng cử viên Andrzej Duda (trái) cùng vợ và con gái bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Krakow. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ứng cử viên Andrzej Duda (trái) cùng vợ và con gái bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Krakow. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngay sau khi có kết quả chính thức ông Duda đắc cử Tổng thống Ba Lan, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gửi điện chúc mừng. Bức điện có đoạn "Quan hệ Đức-Ba Lan hiện nay là quan hệ hữu nghị và tin cậy. Hai nước là đối tác trong EU và NATO, cùng nhau củng cố trật tự châu Âu và giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine". Bà Merkel khẳng định sẽ củng cố mối quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi điện chúc mừng ông Duda. Ông Putin bày tỏ tin tưởng việc xây dựng quan hệ tích cực giữa Nga và Ba Lan trên các nguyên tắc láng giềng thân thiện và tôn trọng quyền lợi của nhau sẽ củng cố an ninh và ổn định ở châu Âu.
 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã chúc mừng ông Duda.
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc