Multimedia Đọc Báo in

Các nước lên án vụ IS tấn công khủng bố vào nhà thờ Hồi giáo

17:15, 25/05/2015
Theo hãng AFP, trong một tuyên bố đăng trên mạng ngày 22-5, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết đẫm máu tại 1 thánh đường ở tỉnh Đông (Eastern) với dân cư chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shiite của Saudi Arabia.
 
Tuyên bố trên nói rằng "những chiến binh của Nhà nước Khalíp" đứng sau vụ tấn công của 1 đối tượng đánh bom liều chết đã kích hoạt thuốc nổ" tại thánh đường Hồi giáo tại Qatif, thành phố với phần đông dân số là người Shi'ite. IS cho biết đối tượng đánh bom tên là Abu Amer al-Najdi, đồng thời công bố bức ảnh của người này.
 
Những giờ qua, nhiều quốc gia khu vực đã liên tiếp lên tiếng bày tỏ sự phản đối và cực lực lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Saudi Arabia do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành, khiến hơn 20 người chết và hàng chục người khác bị thương. 
 
Hiện trường một vụ đánh bom tại Syria. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện trường một vụ đánh bom tại Syria. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập nêu rõ, vụ tấn công nhằm vào nhà thờ Hồi giáo ở miền đông Saudi Arabia chiều 22-5 là hành động khủng bố man rợ, đáng bị lên án. Ai Cập sẽ sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Saudia Arabia chống lại chủ nghĩa khủng bố. Còn tại Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Marzieh Afkham khẳng định, cuộc chiến chống khủng bố cần phải được đặt lên ưu tiên hàng đầu đối với mọi quốc gia. Iran kêu gọi nhà chức trách Saudia Arabia sớm tìm ra và trừng trị những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong khi đó, Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon ra thông báo cáo buộc Chính phủ Saudi Arabia phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở miền đông nước này. Hezbollah cho rằng, các nhà cầm quyền Saudi Arabia theo dòng Hồi giáo dòng Sunni đã thất bại trong việc bảo vệ các công dân theo dòng Hồi giáo Shiite.
 
Vụ tấn công khủng bố nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở miền Đông Saudi Arabia vừa qua được coi là vụ tấn công nghiêm trọng nhất do IS tiến hành nhằm vào cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite thiểu số ở Saudi Arabia, quốc gia vùng Vịnh giàu có do người Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số. Nhiều nhà quan sát lo ngại vụ việc này có thể mới chỉ là bước mở đầu cho sự bành trướng của IS sang các quốc gia Vùng Vịnh, những nước đang ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Mỹ chống IS tại Iraq và Syria.  
 
H.T (Tổng hợp từ TTXVN, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.