Phát hiện não giống người ở loài sâu

15:33, 08/09/2010

Theo một bài viết xuất bản trên tạp chí Tế bào số mới nhất, các cấu trúc não bộ có liên quan trực tiếp đến não người đã được xác định ở một loài sâu biển có tên là Platynereis dumerilii. Phát hiện này có nghĩa là nguồn gốc của não người giờ đây có thể lần ngược trở lại ít nhất 600 triệu năm, khi con người chia sẻ cùng tổ tiên với loài này.

Hình ảnh về loài sâu Platynereis dumerilii. Ảnh TL

Ông Tomer, một nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu phân tử sinh học châu Âu (EMBL) và nhóm nghiên cứu đã sử dụng một công nghệ mới do họ phát triển để điều tra số lượng lớn các gene trong não của con sâu biển. Phương pháp này cho phép các nhà khoa học xác định dấu vân của mỗi phân tử tế bào và vạch rõ các kiểu tế bào theo các gene mà chúng thể hiện, hơn là chỉ đơn thuần dựa trên hình dáng và vị trí của chúng như cách các phương pháp cũ từng làm. Detlev Arendt, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, nền đại dương tại thời điểm đó chắc hẳn đã bao phủ bởi rất nhiều nguồn thức ăn. Để cho các sinh vật phát hiện ra những nguồn thức ăn này, chắc hẳn đã có "sự thuận lợi để tiến hóa ra một trung tâm não bộ có thể tổng hợp các mùi vị khác nhau và cuối cùng học được cách phân biệt loại thức ăn nào là tốt, loại nào là tồi". Cấu trúc tiền não bộ này sau đó có thể bao gồm một nhóm các tế bào liên kết dày đặc với nhau để nhận và xử lý những thông tin rất cơ bản về thức ăn và môi trường. Cấu trúc này có thể đã cho phép tổ tiên của chúng ta thoát ra khỏi đáy biển để nhận diện các nguồn thức ăn, tiến lên phía trước chúng và sau đó tổng hợp những kinh nghiệm trước đó vào việc học hỏi.

Nghiên cứu sau đó đã cho thấy rằng các cơ thể nấm, mà trông hơi giống nấm một chút, đã đáp ứng như là một trung tâm cho việc học hỏi và hình thành trí nhớ, các hoạt động tương tự như những hoạt động của vỏ não. Tuy nhiên, ông Tomer cũng nghi ngờ việc các loài không xương sống suy nghĩ và cảm nhận như con người, bởi bộ não của chúng rất nhỏ và thiếu "số lượng lớn vô cùng các nơ-ron" hiện diện ở não người.

Trong tương lai, các nhà khoa học hi vọng sẽ nghiên cứu sâu hơn về não sâu và những loài không xương sống khác để xác định rõ hơn chúng làm việc như thế nào và để giúp hình dung ra não bộ của tổ tiên chung cuối cùng của loài có xương sống và những loài sâu trông như thế nào.

K.O (nguồn HNM)