Multimedia Đọc Báo in

Tìm thấy gen gây đau nửa đầu

16:49, 03/09/2010

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phân tích được gen làm tăng nguy cơ gây bệnh đau nửa đầu vốn rất phổ biến hiện nay. Nghiên cứu của họ có thể ứng dụng để điều trị, ngăn ngừa các đợt đau nửa đầu mới.

 

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ 50.000 người sống tại Phần Lan, Đức và Netherlands, kết quả cho thấy: bệnh nhân có AND mang tên EAAT2- protein chịu trách nhiệm quét sạch chất glutamate trong khớp thần kinh não, sẽ tăng nguy cơ phát triển các cơn đau nửa đầu. Nguyên nhân là do sự ngưng tụ chất glutamate có thể giữ vai trò chính trong cơ chế gây đau nửa đầu. Trưởng nhóm nghiên cứu Aarno Palotie (Viện Wellcome Trust Sanger, Anh) cho biết, đây là lần đầu tiên chúng ta có thể quan sát kỹ hàng ngàn gen ở nhiều người và phát hiện gen liên quan với chứng đau nửa đầu. Đau nửa đầu ảnh hưởng tới 1/6 phụ nữ và ở 1/12 nam giới. Theo ước tính, đây là vấn đề thường gặp nhất trong các bệnh thần kinh ở EU và Mỹ.

Không chỉ gây đau, chứng đau nửa đầu cũng ảnh hưởng tới hiệu suất lao động và là bệnh mãn tính. Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp căn bệnh này vào hàng thứ 19 trong số các nguyên nhân “chung sống suốt đời với những ảnh hưởng xấu”. Hơn nữa, cuộc sống gia đình, cuộc sống xã hội và khả năng lao động luôn bị ảnh hưởng bởi chứng đau nửa đầu.ở hầu hết những người mắc căn bệnh này

K.O (nguồn Dân trí)

 


Ý kiến bạn đọc