Multimedia Đọc Báo in

Người bệnh nghèo khó tiếp cận dịch vụ chữa bệnh kỹ thuật cao

18:17, 14/06/2010

Theo đánh giá mới đây nhất của Bộ Y tế, hiện nhiều kỹ thuật y khoa mới và kỹ thuật cao đã được đưa vào ứng dụng trong không ít cơ sở y tế, nhưng phần lớn người bệnh mới chỉ được thụ hưởng các dịch vụ y tế cơ bản vì chi phí cho việc sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao vẫn còn quá đắt so với thu nhập bình quân. Hơn nữa, hiện mức đầu tư ngân sách cho y tế khoảng 8 USD/người/năm đang cản trở đầu tư cho dịch vụ kỹ thuật cao.

Chạy thận nhân tạo, một trong những kỹ thuật cao đã được triển khai tại Dak Lak. Ảnh: Kim Oanh


 
Đánh giá cho biết, phần lớn chỉ người có tiền mới được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao. Trong khi đó, những người có mức sống trung bình khi đi khám, chữa bệnh chủ yếu trông chờ vào chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) để được hưởng những dịch vụ chăm sóc chữa bệnh kỹ thuật cao. Tuy nhiên, hiện nay, BHYT lại có những quy định cứng nhắc đối với người bệnh có thẻ trong việc sử dụng kỹ thuật cao. Người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn thì quỹ BHYT chỉ chi trả không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó.

Hiện, theo quy định, nếu khám chữa bệnh trái tuyến mà sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, quỹ BHYT chỉ thanh toán 60% chi phí đối với tuyến huyện, 40% đối với tuyến tỉnh và 30% tại tuyến trung ương.

Theo SGGP


Ý kiến bạn đọc