Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ y tế nào sử dụng càng nhiều, áp dụng khung giá viện phí càng cao

15:07, 24/07/2012

Hiện nay, đa số địa phương đã tăng viện phí đều áp dụng 70-75% khung của liên bộ Y tế - Tài chính (trừ Khánh Hòa và Đồng Tháp áp dụng 93-95%). Điều đáng chú ý là các dịch vụ có tần suất sử dụng cao đã được áp khung giá cao, trong khi các dịch vụ y tế ít sử dụng lại có mức tăng khá thấp.

Theo BHXH Việt Nam, đến thời điểm này có hơn 50 tỉnh, thành đề xuất mức giá viện phí mới đối với 447 dịch vụ y tế. Trong đó có 25 tỉnh HĐND đã thông qua mức đề xuất viện phí mới và bắt đầu đưa vào áp dụng tại các bệnh viện. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, các địa phương vừa thông qua mức điều chỉnh giá viện phí hầu hết là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng mức giá áp dụng còn cao như: Cao Bằng điều chỉnh bằng 93% so với mức giá kịch trần mà Bộ Y tế ban hành; Khánh Hoà là 95%, Ninh Thuận 91%, Đồng Tháp 93%, Vĩnh Long 82%, Bến Tre 85%... Bên cạnh việc điều chỉnh mức giá kịch trần thì còn tình trạng một số địa phương sử dụng thủ thuật “dịch vụ có tần suất dùng nhiều áp khung giá cao. Chẳng hạn như tỉnh Nghệ An, trong biểu giá dịch vụ y tế được HĐND tỉnh này thông qua và chuẩn bị áp dụng dù bình quân áp dụng 73% khung viện phí, nhưng các dịch vụ có tần suất sử dụng cao lại được áp mức rất cao. Đơn cử giá ngày giường áp dụng 89% khung, chẩn đoán hình ảnh 89% khung, thủ thuật 82-89% khung, siêu âm 89% khung, hội chẩn ca bệnh khó 89% khung... Vì áp mức cao trong khung, khiến mức viện phí mới ở tỉnh này sẽ tăng rất cao so với hiện hành như tiền ngày giường hiện đang thu 18.000 đồng/ngày giường, thu mức phí mới sẽ là 134.000 đồng, chỉ thấp hơn 16.000 đồng so với giá tối đa mà liên bộ cho phép. Với giường bệnh cấp cứu, giá tối đa là 335.000 đồng/ngày, tỉnh này thu gần 300.000 đồng, không rẻ hơn bao nhiêu. Trong khi đó, một số dịch vụ có tần suất sử dụng ít đã được áp dụng mức thấp trong khung điều đó khiến bình quân viện phí mới không cao, dẫn tới sự lầm tưởng về mức viện phí khi tính mức tăng trung bình. Ví dụ, dịch vụ điều trị sùi mào gà bằng đốt điện chỉ áp dụng 64% khung, dịch vụ laser quang đông điều trị võng mạc áp dụng 46% khung, cắt lọc tổ chức hoại tử 38% khung, thậm chí dịch vụ khâu lại da, vết phẫu thuật sau nhiễm khuẩn chỉ áp dụng 27% khung...

Tại một số địa phương, giường bệnh tăng hơn 7 lần.
Tại một số địa phương, tiền ngày giường bệnh được thu tăng hơn 7 lần so với mức giá viện phí cũ. Ảnh minh họa

Cũng theo BHXH Việt Nam Trong 12 tỉnh đang chờ thông qua viện phí mới, hiện tượng thu viện phí cao đối với dịch vụ có tần suất sử dụng cao cũng rất phổ biến, như tỉnh Long An dự định áp dụng 90% khung, nhưng phí khám bệnh, tiền ngày giường áp dụng 100% khung; tỉnh Hải Dương dự định áp dụng 77% khung, nhưng giá khám bệnh dự định 100% khung, tiền ngày giường 99% khung...  Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, đây là điều khó chấp nhận được, thậm chí vô lý. Vì phần lớn các tỉnh đề xuất mức viện phí tăng kịch trần thì đời sống kinh tế - xã hội của địa phương càng nghèo. Hơn nữa, theo quy định, mức giá viện phí kịch trần chỉ được áp dụng đối với các bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương như Bạch Mai, 108, Chợ Rẫy và Trung ương Huế. Bên cạnh đó, một số tỉnh thành có điều kiện kinh tế phát triển như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… hiện chỉ đề xuất mức tăng viện phí khoảng 70% so với khung viện phí. Do đó, ông Thảo cho rằng, với điều kiện trang thiết bị y tế, nhân lực và cơ sở hạ tầng y tế như các địa phương hiện nay, các cơ sở y tế tuyến tỉnh chỉ nên áp dụng mức viện phí khoảng 70% khung giá.

Việc nhiều địa phương đề xuất mức giá viện phí quá cao gần như tăng kịch trần, nhất là các tỉnh nghèo sẽ ảnh hưởng tiêu cực lớn đến người bệnh. Hiện nay có gần 40%  người dân chưa tham gia BHYT khi áp dụng viện phí mới sẽ bị tác động mạnh. Ngay cả người có thẻ BHYT cũng chịu tác động nhất định bởi họ phải cùng chi trả từ 5% - 20% chi phí KCB theo quy định. Vì thế, nếu ở các vùng khó khăn vẫn phê duyệt mức giá viện phí cao sẽ tác động mạnh tới người dân. Tình trạng người bệnh ở tuyến dưới càng đổ nhiều lên tuyến trên khám chữa bệnh, càng khiến bệnh viện thêm quá tải. Hơn nữa, việc nhiều địa phương áp mức giá viện phí kịch trần sẽ làm mất cân đối Quỹ BHYT.

Trước sự bất hợp lý về mức viện phí mà nhiều địa phương đề xuất, BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH các tỉnh báo cáo gửi UBND tỉnh về những bất hợp lý khi xây dựng giá viện phí mới và những tác động đến người dân, nếu áp dụng giá viện phí đó.

K.O (nguồn website BHXHVN)
 


Ý kiến bạn đọc