Multimedia Đọc Báo in

Phát động Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ 2012

15:57, 03/08/2012

Bộ Y tế vừa phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc - UNICEF, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Dự án Nuôi dưỡng và phát triển (Alive & Thrive) phát động Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2012 tại Việt Nam (từ ngày 1 đến 7-8) với chủ đề "Sữa mẹ hôm nay, sức khỏe ngày mai".

Để hưởng ứng Tuần lễ đặc biệt này, Bộ Y tế  đã chỉ đạo các địa phương tăng cường hoạt động tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ tại cơ sở y tế và cộng đồng; tổ chức đào tạo cho cán bộ y tế về kỹ năng tư vấn và hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ; bệnh viện đa khoa các tuyến, bệnh viện chuyên khoa sản, nhi thực hiện “10 bước nuôi con bằng sữa mẹ thành công”. Các hoạt động này đều hướng đến mục đích là nêu bật vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong xã hội trong việc đảm bảo tất cả trẻ em đều có cơ hội được nuôi bằng sữa mẹ để có được sức khỏe tốt nhất và trở thành công dân có ích cho xã hội trong tương lai.

Trong thập kỷ vừa qua, mặc dù Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ nhưng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chưa được cải thiện (năm 2010 là 19,6%). Tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thấp tại Việt Nam cũng gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Gần 1/3 trẻ em có chiều cao thấp so với độ tuổi (suy dinh dưỡng ở thể thấp còi) và gần 1/5 trẻ em bị thiếu cân so với độ tuổi. Hàng triệu trẻ em Việt Nam bị mắc thêm các bệnh khác như tiêu chảy, viêm phổi,… do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập, lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này.

Ngành Y tế hy vọng việc siết chặt tình trạng quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, đặc biệt là sau khi các bà mẹ được hưởng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng (từ 1-5-2013)…,  mục tiêu đến năm 2015 là có 27% và đến năm 2020 có 35% số trẻ sơ sinh được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sẽ được hiện thực hóa.

K.O (nguồn website Bộ Y tế)
 


Ý kiến bạn đọc