Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam giành hai giải tại Liên hoan Phim quốc tế

19:20, 22/10/2010
Sau 5 ngày diễn ra tưng bừng, tối 21-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần I (VNIFF) đã chính thức khép lại.

 
Buổi lễ  bế mạc diễn ra trong không khí trang trọng, hữu nghị với sự tham dự của khoảng 2.000 khách mời trong nước và quốc tế gồm các ngôi sao điện ảnh, các nhà làm phim quốc tế và Việt Nam.
 
Bên cạnh việc tôn vinh cố đạo diễn Hồng Sến, chương trình còn hướng sự quan tâm và chia sẻ đến đồng bào miền Trung. Ban Tổ chức đã quyết định dành toàn bộ số tiền bán vé thu được trong Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần I, khoảng 150 triệu đồng, để giúp đồng bào miền Trung đang phải vượt qua những khó khăn do lũ lụt gây ra.
 
Cũng trong đêm bế mạc, các hạng mục giải thưởng với sự tranh tài của 67 bộ phim đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã được trao tặng.
 
Điện ảnh Việt Nam đã rất xuất sắc giành được 2 trong số 6 giải thưởng quan trọng nhất của  Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần I. Đó là giải thưởng dành cho phim tài liệu – phim ngắn xuất sắc nhất: Luôn ở bên con của đạo diễn Minh Hải và giải dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất: Nhật Kim Anh (vai cô Cầm trong Long Thành cầm giả ca)
Nhật Kim Anh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc. Đạo diễn Barbara Wong (phải) nhận thay nữ diễn viên Tiết Khải Kỳ giải thưởng đồng hạng với Nhật Kim Anh.
Nữ diễn viên Nhật Kim Anh (trái) cùng nữ diễn viên Tiết Khải Kỳ đồng nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc. Do Tiết Khải Kỳ không thể có mặt tham dự lễ bế mạc, nên đạo diễn Barbara Wong (phải) lên nhận thay cô.
Giải thưởng quan trọng nhất trong 6 giải chính thức là Phim truyện hay nhất được trao cho phim Lâu đài cát (Sand Castle) của điện ảnh Singapore. Cùng đó, đạo diễn Lâu đài cát – Boo Junfeng là chủ nhân giải thưởng Đạo diễn xuất sắc.  Bộ phim đại diện của Singapore đến tham dự VNIFF kể về lịch sử một gia đình, thông qua câu chuyện gia đình đó lịch sử một đất nước được tái hiện. Đạo diễn Phillip Noyce, Trưởng ban Giám khảo phim truyện của VNIFF cho biết: câu chuyện trong Lâu đài cát có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới, nó lý giải những bí mật ẩn giấu trong mỗi gia đình, mỗi dân tộc. Tất cả các bộ phim dự thi đều có bản sắc riêng và nhiều phim nói về lịch sử của nước mình, đều rất hay, có chất lượng tốt. Ban Giám khảo đã làm việc rất nghiêm túc. Việc chấm giải rất bí mật và chính xác để lựa chọn ra bộ phim xuất sắc nhất của VNIFF, đó là phim: Lâu đài cát.
Đạo diễn Boo Junfeng thắng đậm với ba giải dành cho phim truyện đầu tay - "Sand Castle".
Đạo diễn Boo Junfeng
Về phim 2 bộ phim Việt Nam tham dự Liên hoan, là phim: Long Thành cầm giả caTrung úy, ông Phillip Noyce nhận định: Hai phim đều có đề tài lịch sử trong đó một phim về chiến tranh, một phim cổ trang, rất khó so sánh với 8 bộ phim khác bởi đó là những bộ phim về cuộc sống đương đại. Công bằng mà nói thì chất lượng của phim Việt Nam tham dự Liên hoan Phim ngang vai với các phim khác. Phim Cánh đồng bất tận không dự tranh giải của VNIFF nhưng đây thực sự là một phim có chất lượng tốt và không thua kém gì những bộ phim tham dự tranh giải phim truyện nhựa lần này. Việt Nam có quyền tự hào về những tác phẩm điện ảnh của mình
Hai đại diện BGK phim truyện - đạo diễn Phillip Noyce và nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Su Yoen
Hai đại diện Ban Giám khảo mục Phim truyện - đạo diễn Phillip Noyce và nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Su Yoen
Điều đáng chú ý ở Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần I, là hướng đến các nhà làm phim trẻ, vì thế không lạ khi Phim tài liệu hay nhất và Phim truyện hay nhất đều được trao cho phim đầu tay của các đạo diễn trẻ.
Giải thưởng của Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất 2010:
1. Phim truyện hay nhất: Lâu đài cát (Sand Castle) của đạo diễn Boo Junfeng - Singapore. Phim thuộc thể loại tâm lý xã hội và có thời lượng: 96 phút
2. Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất: Boo Junfeng của Singapore
3. Nam diễn viên xuất sắc nhất: Ah Niu trong phim Kem Kacang và tình yêu trẻ con.
4. Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Fiona Sit trong phim Câu lạc bộ chia tay (Break Up Club) của điện ảnh Hong Kong, và nữ diễn viên Nhật Kim Anh trong phim Long Thành cầm giả ca (The fate of a songstreet in Thang Long) của Việt Nam.
5. Phim tài liệu hay nhất: Luôn ở bên con của đạo diễn Nguyễn Thị Kim Hải. Phim có thời lượng 70 phút, kể về cuộc đấu tranh giành giật sự sống của hai mẹ con bé Phương, một em bé bị mắc bệnh ung thư máu từ khi mới 3 tuổi tại khoa Ung bướu Bệnh viện Nhi Trung ương.
6. Giải thưởng NETPAC (Mạng lưới quảng bá điện ảnh châu Á): được trao cho bộ phim Lâu đài cát (Sand Castle) của Singapore.
7. Giải thưởng hỗ trợ hậu kỳ - Technicolor Châu Á
GT (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc