Multimedia Đọc Báo in

Thêm 31 tác phẩm mới trong Trại sáng tác âm nhạc và múa Dak Lak năm 2012.

09:23, 18/03/2012

Ngày 16-3, Trại sáng tác âm nhạc và múa Dak Lak lần thứ 3 đã kết thúc sau 6 ngày mở trại. 24 nhạc sĩ, biên đạo múa trong và ngoài tỉnh đã “trình làng” 31 tác phẩm, trong đó có 18 ca khúc, 9 tiết mục múa và 4 tiết mục hoà tấu.

Tiết mục
Tiết mục "Đại bàng và giọt nắng" (âm nhạc Nguyễn Cường, Minh Đạo; biên đạo múa Ly Ly) đã mở màn buổi bế mạc Trại sáng tác.

Sau 4 ngày đi thực tế tại một số buôn làng tiêu biểu, tiếp xúc cùng các nghệ nhân bản xứ tìm hiểu về văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh, 24 trại viên đã cho ra đời những tác phẩm mà theo như nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Cường là: “có chất lượng, mang hồn của Tây Nguyên, có những bước đột phá mới, sáng tạo và lạ…”. Đây sẽ là những sản phẩm tinh thần quý giá bổ sung nguồn âm nhạc, nghệ thuật múa của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của người dân, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh vùng đất Cao Nguyên Dak Lak tươi đẹp giàu bản sắc văn hoá đến công chúng muôn nơi thông qua âm nhạc, nghệ thuật…

Đại biểu tham dự lễ Bế mạc
Đại biểu tham dự lễ Bế mạc

Những nhạc sĩ đã gắn bó nhiều năm với vùng đất Dak Lak vẫn tràn trề cảm xúc, tình yêu thể hiện qua số lượng tác phẩm của mình như: nhạc sĩ Nguyễn Cường với 2 ca khúc sôi động “Dray Sap” và “Bing khăp Ê đê à! Mo Ê đê ơi!” bằng tiếng Ê đê có nghĩa là "Người yêu Ê đê à! người vợ Ê đê ơi!"; Y Phôn Ksor nồng nàn theo làn điệu M’ Nhe của đồng bào Ê đê Krung trong bài “Lời ru tak tar” và sâu lắng trong “Hồn chiêng Pônagar”; Linh Nga Niê Kdăm trong sáng, đằm thắm trong 2 ca khúc “Nhớ” và “Bình yên chốn non ngàn”… Các nhạc sĩ Mạnh Tiến, Minh Đạo, Quang Dũng cũng hùng hậu trong chùm ca khúc, nhạc múa, hòa tấu… Với các nhạc sĩ trẻ lần đầu tiên được tiếp xúc với văn hóa Tây Nguyên nhưng cũng đã bị “hớp hồn” và “thoát ra” những ca khúc ấn tượng, mới lạ, độc đáo như: “Voi không đuôi” của Lê Minh Sơn; “Mùa nhớ” của Giáng Son; “Nụ cười Ban Mê” và “Men say đại ngàn” của Lưu Hà An… Trong buổi bế mạc, Ban tổ chức Trại đã chọn ra 3 tác phẩm ở 3 phong cách sáng tác do chính tác giả thể hiện để trình diễn.

Y Phôn
Y Phôn K' Sor phiêu bồng trong "Lời ru Tak Tar"

 

Lê Minh Sơn
Lê Minh Sơn đầy trăn trở với "Voi không đuôi"

 

Ca khúc
Ca khúc "Nhớ" của Linh Nga Niê Kdăm thật ngọt ngào qua sự thể hiện của giọng ca Y Zoel Knul

 

Tiết mục múa
Tiết mục múa "Đại bàng vỗ cánh" trình diễn trong lễ bế mạc

 

Tam ca
Tam ca bài "Bao mùa rẫy nhớ anh" của nhạc sĩ Duy Thịnh đã khép lại buổi bế mạc Trại sáng tác năm 2012

Những tác phẩm âm nhạc và múa này sẽ được các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện lại và Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch sẽ tuyển chọn những tác phẩm xuất sắc nhất dàn dựng để phục vụ các kỳ hội diễn cũng như phục vụ các ngày lễ lớn trong và ngoài tỉnh…

Minh Quân

 


Ý kiến bạn đọc