Multimedia Đọc Báo in

Phương pháp điều trị mới cho trẻ cận thị nặng

10:18, 11/07/2010

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Việt - Nga đã thành công trong tạo hình củng mạc điều trị cận thị nặng cho trẻ em chỉ trong vòng 15 - 20 phút. Đây là một phẫu thuật ít tổn thương và không có biến chứng đáng kể giúp làm giảm mức độ tiến triển của bệnh cận thị xuống 2,5 lần và ngăn chặn sự xuất hiện các biến chứng gây giảm thị lực và mù lòa cho trẻ.

Theo TS. Kurochkei Vladimir Nhicolaievich, Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga cho biết, trước đây người ta dùng phương pháp rạch giác mạc hình nan hoa, làm thay đổi hình thể giác mạc để điều chỉnh tật khúc xạ đối với các trường hợp cận thị tiến triển hoặc cận thị nặng. Tuy nhiên, phẫu thuật này dễ gây ra nhiều biến chứng nặng nề, đó là không tốt và ổn định, gây mờ đục giác mạc, thậm chí có thể gây mù. Do đó, để ngăn ngừa cận thị tiến triển, đặc biệt giúp nhãn cầu ổn định, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp tạo hình củng mạc. Đây là loại phẫu thuật nhằm gia cố củng mạc (lớp màng ngoài cùng của nhãn cầu). Phẫu thuật này không giúp tăng thị lực cho bệnh nhân mà ngăn chặn sự tiến triển của cận thị do trục nhãn cầu bị kéo dài, nhờ đó ngăn chặn sự suy giảm thị lực và ổn định cận thị.

Ngồi học không đúng tư thế là nguyên nhân khiến nhiều trẻ bị bệnh cận thị. Ảnh: TL


Phương pháp tạo hình củng mạc được tiến hành rất đơn giản (trẻ trên 10 tuổi gây tê tại chỗ, dưới 10 tuổi gây mê). Thông qua một vết cắt rất nhỏ trong mắt, các chuyên gia  sẽ đưa vào thành sau của nhãn cầu bốn miếng ghép củng mạc, gắn chặt vào củng mạc của bệnh nhân giúp củng mạc bền chắc, nhờ đó nhãn cầu không bị kéo giãn ra, đồng thời nó có tác dụng hoạt huyết cho nhãn cầu giúp ngăn chặn thoái hóa võng mạc ngoại vi, một biến chứng thường gặp ở bệnh nhân cận thị nặng và tiến triển. Ưu điểm của phương pháp này là sau phẫu thuật 5 - 7 ngày, bệnh nhân bình phục mà không phải áp dụng chế độ sinh hoạt đặc biệt nào, chỉ cần tránh tiếp xúc hay va đập trực tiếp vào mắt. Đặc biệt, phẫu thuật gần như không có chống chỉ định cũng như tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, phẫu thuật này chỉ được thực hiện đối với những bệnh nhân bị cận thị từ 3D trở lên và tăng dần hàng năm.

Theo các chuyên gia y tế cho biết, các bệnh về mắt ở trẻ gây ảnh hưởng đến khả năng nhận biết hình thể, sử dụng bàn tay, sự nhanh nhạy, năng động, giao tiếp xã hội... gây ra nhiều hạn chế trong việc học tập và giao tiếp, khám phá thế giới xung quanh. Đặc biệt, các bệnh về mắt còn làm cho quá trình giảm thị lực và lão hóa xảy ra nhanh hơn, có thể dẫn tới mù lòa. Do đó, đối với những trường hợp nhẹ, ít tiến triển thì trẻ có thể đeo kính nhưng với những trường hợp tiến triển nhanh, độ cận thị ngày một gia tăng thì các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi khám và lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

 

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc