Multimedia Đọc Báo in

Thác Thủy Tiên: Di tích Danh thắng Quốc gia, điểm du lịch thu hút đầu tư hấp dẫn

05:23, 08/11/2010

Nằm trên địa bàn xã Ea Puk (huyện Krông Năng), thác Thủy Tiên là thắng cảnh có vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, hùng vĩ. Đến với thắng cảnh này, du khách có dịp thả hồn trong tiếng suối reo, chim hót, gió ru của đại ngàn nguyên sơ, hoang dã; được ngắm những vòm cây xanh mát với hằng hà sa số những rễ cây rủ xuống dòng thác trông như những chiếc võng đung đưa trong gió; hoặc ngắm nhìn những vách đá cheo leo dựng đứng giữa lưng chừng trời và những ngọn thác với bọt nước  tung trắng xóa.

Khách du lịch tham quan thác Thủy Tiên. (Ảnh: Hồ Tuấn)
Khách du lịch tham quan thác Thủy Tiên. (Ảnh: Hồ Tuấn)


Đẹp như một bức tranh sơn thủy mà thiên nhiên ban tặng, quần thể thác Thủy Tiên có tổng diện tích khoanh vùng 30 ha, trải dài trên 1 km, rộng trên 40 mét; có 3 tầng thác, mỗi tầng thác có một vẻ đẹp và nét kỳ thú riêng: Tầng thứ nhất hẹp, có độ dốc nhỏ với những bậc lên xuống dễ dàng; tầng thứ hai trải rộng với nhiều bậc đá, không sâu tạo thành những hồ nước cạn với mặt nước xanh trong, là nơi lý tưởng để vui đùa tắm mát; tại tầng thứ ba đá dựng đứng, nước từ trên cao ồ ạt đổ xuống một mặt hồ sâu rộng, tung bọt trắng xóa rồi sau đó lại hiền hòa, chảy dài, dịu dàng uốn lượn như mái tóc của người thiếu nữ.

Có thể nói, thác Thủy Tiên không những có giá trị về cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, khai thác Du lịch mà còn có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, giáo dục truyền thống… Các giá trị đó được thể hiện qua những huyền thoại, truyền thuyết dân gian đầy tính nhân văn như: huyền thoại về hai anh em Dăm Ji, truyền thuyết về nàng H’Năng và thể hiện cả ở những chứng tích lịch sử của các buôn làng đồng bào Êđê anh dũng, kiên trung theo Đảng, theo cách mạng trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ như: núi Voi, núi Chư Jú, Chư Dliê Ya căn cứ cách mạng của Tỉnh ủy Dak Lak. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều hình thái của đá núi nguyên sơ phục vụ cho nghiên cứu khảo cổ, cùng nhiều loài thực vật, động vật phong phú, quý hiếm, đa dạng gắn liền với khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Đồng thời, thác Thủy Tiên cũng là nguồn cảm xúc bất tận cho các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đến thưởng ngoạn, xúc cảm sáng tác những tác phẩm có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao.

Với vẻ đẹp của thắng cảnh thiên nhiên cùng những giá trị vốn có và những tiềm năng quan trọng, to lớn, ngày 3-9-2009 thác Thủy Tiên đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Quốc gia. Hiện nay huyện Krông Năng đang có kế hoạch quản lý, khai thác, phát huy tác dụng của Di tích danh lam thắng cảnh thác Thủy Tiên theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia “đánh thức” tiềm năng to lớn của thác Thủy Tiên trong việc phát triển du lịch sinh thái của vùng danh thắng này.

Quách Thành
(Phòng Văn hóa -Thông tin huyện Krông Năng)

 


Ý kiến bạn đọc