Multimedia Đọc Báo in

Phát huy truyền thống anh hùng, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm đổi mới, đoàn kết, xây dựng Krông Năng ổn định và phát triển

05:19, 08/11/2010

Trong dòng chảy lịch sử qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Krông Năng từng có những thời kỳ là dòng chủ lưu của các phong trào đấu tranh cách mạng tại Dak Lak. Với truyền thống của vùng đất kiên cường, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Krông Năng hôm nay đang trở mình, từng bước đổi thay và có nhiều khởi sắc. Nhân dịp huyện Krông Năng đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc phỏng vấn đồng chí HUỲNH TẤN KỲ, Chủ tịch UBND huyện.

PV: -Là vùng đất kiên cường, nơi hai lần là căn cứ địa cách mạng của tỉnh qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đồng chí có thể cho biết những đóng góp của lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Krông Năng trong giai đoạn lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc?

 
*Đồng chí Huỳnh Tấn Kỳ: -Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, huyện Krông Năng đã từng ghi những dấu ấn quan trọng, là nơi đã diễn ra những cuộc phản kháng đầu tiên chống sự do thám, xâm nhập, chiếm đóng của thực dân Pháp; đặc biệt, trong chặng đường 20 năm chống Mỹ cứu nước, Krông Năng với vùng căn cứ Dliê Ya đóng vai trò thành lũy, che chở các cơ quan kháng chiến trong những thời điểm gian khổ và ác liệt. Mảnh đất này đã từng chứng kiến sự ra đời của Đảng bộ tỉnh, của các cơ quan, đoàn thể và lực lượng vũ trang… Đó là niềm tự hào to lớn không phải nơi nào cũng có được.
Mặc dù phải sống trong sự khủng bố thường xuyên của địch, nhưng đồng bào hậu cứ Krông Năng trăm người như một vẫn thủy chung với cách mạng, hướng về kháng chiến. Nhiều gia đình Buôn Dliê Ya và sau đó là hàng trăm gia đình của các buôn làng khác dời vào núi, lập làng chiến đấu từ thời điểm đầu tiên của cuộc đấu tranh chống Mỹ - Diệm. Đồng bào trong các ấp chiến lược, các dinh điền giữa vùng địch hậu tuy phải sống trong vòng kiềm tỏa gắt gao của kẻ thù nhưng không bao giờ phai nhạt ý chí đấu tranh. Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào có sự móc nối của Đảng là có phong trào cách mạng. Cuộc đấu tranh liên tục bền bỉ chống địch dồn dân, lập ấp, tiến lên cao trào Đồng khởi phá kềm ở Krông Năng những năm 1960 – 1961 và 1963 – 1965 đã chứng minh cho ý chí cách mạng và sức mạnh lòng dân.
Có thể nói, Krông Năng đã đóng góp cho lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc về kinh nghiệm xây dựng căn cứ địa cách mạng và phát triển chiến tranh du kích vùng địch hậu. Chiến tranh du kích ở Krông Năng tuy không phát triển với quy mô lớn, số lượng lớn nhưng đã thể hiện vai trò của nó trong việc tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch, làm nòng cốt cho các phong trào quần chúng, thúc đẩy cuộc đấu tranh của quần chúng chống Mỹ - Ngụy.
Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Krông Năng tự hào đã được Đảng và Nhà nước tuyên dương và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang cho quân dân Dliê Ya và ngày 28-5-2010 vừa qua được Chủ tịch Nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Krông Năng.
Khách du lịch tham quan thác Thủy Tiên (Krông Năng). (Ảnh: Hồ Tuấn)
Khách du lịch tham quan thác Thủy Tiên (Krông Năng). (Ảnh: Hồ Tuấn)

PV: -Thưa đồng chí, truyền thống anh hùng ấy đã được tiếp tục phát huy như thế nào trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?
*Đồng chí Huỳnh Tấn Kỳ: - Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, trong khoảng 10 năm đầu (1975 – 1986), quân và dân các dân tộc trên địa bàn huyện Krông Năng đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, xây dựng quê hương, đấu tranh chống Fulrô, giữ vững thành quả cách mạng; từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.
Từ năm 1986 đến 2010, Đảng bộ huyện Krông Năng đã tiến hành đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Krông Năng tiến bước trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Lễ hội Văn hóa - một hình thức bảo tồn văn hóa truyền thống có hiệu quả ở Krông Năng. Trong ảnh: Lễ hội dân gian văn hóa Việt Bắc huyện Krông Năng năm 2010. (Ảnh: Tuyết Hoa)
Lễ hội Văn hóa - một hình thức bảo tồn văn hóa truyền thống có hiệu quả ở Krông Năng. Trong ảnh: Lễ hội dân gian văn hóa Việt Bắc huyện Krông Năng năm 2010. (Ảnh: Tuyết Hoa)

Vượt qua khó khăn, thách thức, những quyết sách và giải pháp đúng đắn của Đảng bộ đã đưa kinh tế - xã hội của huyện đi dần vào ổn định và tăng trưởng, đời sống nhân dân được cải thiện về nhiều mặt. Nông – lâm nghiệp phát triển khá, giữ vai trò chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định xã hội: hình thành các vùng chuyên canh nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: cà phê, cao su… Công nghiệp và dịch vụ có bước phát triển đáng kể. Kết cấu hạ tầng được từng bước xây dựng, phục vụ cho sản xuất, đời sống, nhất là các công trình thủy lợi, điện, đường, trường học, trạm xá… Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội đều có chuyển biến tiến bộ rõ nét. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một cải thiện, kể cả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, vùng sâu, vùng xa. Công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai tích cực với nhiều hình thức phong phú và hiệu quả; cơ bản giải quyết xong đất sản xuất, đất ở, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ theo các chương trình của Chính phủ. Từ năm 2000 đến nay, bình quân hằng năm số hộ nghèo giảm từ 600 – 673 hộ; 100% hộ nghèo đều được vay vốn ưu đãi…
Kinh tế trang trại đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp ở xã Phú Lộc (Krông Năng). (Ảnh: Giang Nam)
Kinh tế trang trại đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp ở xã Phú Lộc (Krông Năng). (Ảnh: Giang Nam)

PV: -Thưa đồng chí, qua lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những bài học kinh nghiệm quý báu nào vẫn còn giá trị vận dụng trong giai đoạn hiện nay?
*Đồng chí Huỳnh Tấn Kỳ: -Có thể nói, thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Krông Năng đạt được trong những thập kỷ qua bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy, bắt nguồn trực tiếp từ các cấp ủy Đảng, đội ngũ cán bộ, Đảng viên và từ sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Trong bất kỳ tình hình nào, đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện luôn chú trọng lãnh đạo trên mặt trận tư tưởng, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, giữ vững các nguyên tắc đổi mới, luôn cảnh giác trước mọi âm mưu và hành động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Quán triệt quan điểm của Đảng phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Đảng bộ huyện đã dành nhiều công sức và trí tuệ cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền và vận động quần chúng nhân dân, coi đây là vấn đề có tính quyết định tới sự thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Trong những năm qua, Huyện ủy đã luôn chủ động nắm tình hình, chỉ đạo công tác phát động quần chúng, đấu tranh ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả âm mưu của các thế lực thù địch; đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời thực hiện chủ trương kết nghĩa giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện, từ đó tăng cường thêm tình đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức với việc góp phần xây dựng buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ vững mạnh…

-Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Anh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.