Multimedia Đọc Báo in

Diệt chuột bằng lon sữa bò

08:33, 09/11/2010

Dùng lon sữa bò kéo rê trên mặt ruộng tạo tiếng động làm cho lũ chuột giật mình tháo chạy theo đường đăng bằng tre và chui gọn vào trong cái lợp to tướng. Đó là cách làm đơn giản nhưng rất hiệu quả của nông dân Võ Văn Cam, xã Lê Trì, huyện Tri Tôn (An Giang).

Ông Võ Văn Cam với chiếc lồng đựng chuột
Ông Võ Văn Cam với chiếc lồng đựng chuột

Nhờ nghiên cứu kỹ về đặc điểm sống và cách di chuyển của lũ chuột, ông Cam nghĩ ra cách tận dụng những lon sữa bò cũ cho vào vài viên đá, khoan lỗ và móc vào chung một dây chì dài bằng chiều ngang mảnh ruộng để tạo tiếng động làm cho lũ chuột giật mình bỏ chạy về một hướng. Ngoài ra, để tránh tình trạng chuột chạy tạt qua hai bên mé ruộng, ông dùng nẹp tre đóng cao khoảng 1 m làm đường đăng và cắm sâu xuống đất để chuột không còn đường chui ra ngoài. Cuối đường đăng, ông tạo thành mũi tàu để cho chuột chạy xuôi chiều và chui vào trong cái lợp to tướng nằm phía sau cùng. Cách bắt chuột thế này hết sức đơn giản và hiệu quả. Chỉ cần có hai người nắm hai đầu dây chì để kéo rê các lon chạy trên mặt ruộng rồi đến mở nắp lợp và trút chuột vào giỏ đựng mang về. Với cách làm này có thể  bắt chuột bất cứ thời điểm nào trong năm, cứ thấy có chuột nhiều thì đặt bẫy, thậm chí có thể đuổi chuột ở các bờ đê, bờ kênh, những nơi có cỏ rậm rạp chứ không nhất thiết phải là trong ruộng lúa.

T.N (Nguồn nongnghiep.vn)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Bám sát nhu cầu để đào tạo nghề hiệu quả
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện Buôn Đôn chú trọng triển khai gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân. Đây là cơ sở quan trọng để tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, thúc đẩy xoá đói giảm nghèo ở địa phương.