Multimedia Đọc Báo in

Thu bạc tỷ nhờ cây hồ tiêu

16:20, 05/04/2011

Do ở quê làm ăn khó khăn, năm 1994, gia đình Nguyễn Văn Tuấn và Lê Thị Hường rời Thái Bình đến lập nghiệp tại thôn Ea Dú, xã Ea Sol (Ea H’leo).

Cũng như các gia đình khác, những ngày đầu định cư trên quê mới, vợ chồng anh Tuấn gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, nhất là kinh nghiệm trong sản xuất, tiền vốn… Dựng xong ngôi nhà tuềnh toàng để ở tạm, với hơn 3 triệu đồng còn lại anh chỉ đủ mua 5 sào đất trồng cà phê. Anh Tuấn phải đi làm thuê để có cái ăn hằng ngày, tiết kiệm được đồng nào lại tập trung đầu tư cho rẫy vườn. Anh Tuấn nghĩ: thổ nhưỡng ở thôn Ea Dú rất thuận lợi cho việc phát triển các loại cây công nghiệp lâu năm như cà phê, hồ tiêu… nếu quyết tâm và chịu khó thì không chỉ thoát nghèo mà còn có thể vươn lên làm giàu. Vì vậy, khi 500 cây cà phê trồng năm 1995 cho thu hoạch, đời sống kinh tế tạm ổn, vợ chồng anh Tuấn quyết định mua thêm đất trồng hồ tiêu. Khi hồ tiêu chưa khép tán, tranh thủ diện tích đất còn trống, anh Tuấn trồng xen ngô lai, đậu đỗ các loại, vừa có nguồn thu nhập đầu tư cho rẫy vườn vừa tận dụng được nguồn thân cây đậu sau thu hoạch ủ cho gốc tiêu vào mùa khô để giữ độ ẩm, lợi ích đôi đường.

6.000 trụ tiêu kinh doanh của anh Tuấn luôn xanh tốt cho năng suất cao và ổn định.
6.000 trụ tiêu kinh doanh của anh Tuấn luôn xanh tốt cho năng suất cao và ổn định.
Qua tìm hiểu trên sách, báo và kinh nghiệm các hộ đã trồng tiêu lâu năm, anh Tuấn biết rằng cây tiêu tuy có giá trị về kinh tế nhưng rất khó trồng, vì dễ nhiễm bệnh dẫn đến chết hàng loạt, nguy hiểm nhất là bệnh thối cổ rễ. Vì vậy, anh Tuấn rất chú trọng thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu hại, chống úng thủy cho cây hồ tiêu vào mùa mưa bằng cách đào nhiều rãnh thoát nước, không để nước ứ đọng trong vườn; tăng cường nguồn phân chuồng, phân vi sinh và sau khi xử lý kỹ càng mới bón cho cây tiêu; hạn chế sử dụng đến mức thấp nhất nguồn phân vô cơ. Nhờ vậy, rẫy vườn của gia đình anh quanh năm xanh tốt, cho năng suất cao và ổn định.

Sau nhiều năm cần mẫn trên rẫy nương, đến nay vợ chồng anh Tuấn, chị Hường đã có 2 ha cà phê kinh doanh, bình quân mỗi vụ cho thu hoạch 4,2 tấn cà phê nhân khô/ ha; trên 8.000 trụ tiêu, chủ yếu là giống tiêu Vĩnh Linh, trong đó có 6.000 trụ đã cho quả năm thứ 4. Chưa tính khoản thu nhập từ cây cà phê, chỉ riêng với 6 nghìn trụ tiêu kinh doanh, năm 2010 anh Tuấn đã thu trên 15 tấn hạt tiêu khô, sau khi trừ chi phí đầu tư anh Tuấn có lãi hơn 1 tỷ đồng. Có thu nhập cao từ cây hồ tiêu, gia đình anh Tuấn đã xây được ngôi nhà khang trang, trị giá 700 triệu đồng, mua sắm đầy đủ phương tiện sinh hoạt sản xuất và nuôi 2 con học đại học tại TP. Hồ Chi Minh. Đáng quí hơn, anh không chỉ biết làm giàu riêng cho mình mà còn nhiệt tình chia sẻ, giúp đỡ cho bà con trong thôn xóm, anh em hội viên cựu chiến binh như hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc tiêu hỗ trợ cây giống; cho vay tiền không tính lãi…

 

Ngọc Tài

 


Ý kiến bạn đọc