Multimedia Đọc Báo in

Người trồng cà phê lo lắng vì giá dầu tăng cao

09:51, 04/04/2011

Sau khi lao đao vì thiếu dầu chạy máy bơm do các đại lý xăng dầu găm hàng, nông dân trồng cà phê trong tỉnh lại tiếp tục lo lắng, vì đã bước vào đợt tưới thứ 3 mà dầu diesel tiếp tục tăng cao.

Từ 22 giờ ngày 29-3, giá xăng, dầu bán lẻ các loại được điều chỉnh tăng thêm 2.000 – 2.800 đồng/lít. Trong vòng hơn 1 tháng, xăng, dầu 2 lần tăng giá  thực sự là cú sốc đối với người trồng cà phê trong lúc cao điểm mùa tưới. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ sáng 30-3, các đại lý xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã tăng giá dầu lên bình quân 2.500 đồng/lít. Mới là thời điểm đầu của đợt tưới thứ 3 nên còn ít nông dân đến mua dầu tại các đại lý, tuy nhiên ít ngày tới, khi vào cao điểm tưới nước, nỗi lo về dầu sẽ hiện hữu và ảnh hưởng trực tiếp đến hàng vạn người trồng cà phê.

Dự báo mùa mưa năm nay đến muộn cà phê có thể phải tưới thêm 2 đến 3 đợt.
Dự báo mùa mưa năm nay đến muộn cà phê có thể phải tưới thêm 2 đến 3 đợt.

Anh Lê Nho Chung (thôn 13, xã Pơng Drang – Krông Buk) trồng gần 5 ha, mỗi ngày tưới anh cần 60 lít dầu diesel để chạy máy nổ bơm nước. Trong đợt 2 vừa qua, anh phải mua hơn 300 lít dầu với giá 15.040 đồng/lít và 18.600 đồng/lít, chi phí hơn 5 triệu đồng. Bước vào tưới đợt 3, anh thực sự lo lắng, vì tại cửa hàng xăng, dầu gần nhà anh đã tăng giá dầu thêm 2.400 đồng/lít. Như thế, đợt tưới này anh phải chi tăng lên gần 6,5 triệu đồng mới mua đủ dầu tưới. Anh nhẩm tính, nếu mưa đến muộn thì vụ cà phê sắp tới anh chỉ hòa hoặc lỗ vốn. Trong khi đó, anh Ngô Minh Quang (thôn 2, thị trấn Ea Pôk – Cư M’gar) đã không giấu được nỗi lo khi biết tin giá dầu tăng, vì gần 1,5 ha cà phê của anh sắp phải tưới nhưng đến giờ anh vẫn chưa chuẩn bị đủ tiền mua dầu. Theo anh Quang, giá dầu tăng sẽ kéo theo giá vật tư, phân bón, nhân công… cũng tăng, chi phí đầu tư cho cà phê sẽ đội lên, vì thế, người trồng cà phê càng thêm khó thu được lợi nhuận.

 

Những năm trước, do rẫy ở xa các cây xăng dầu nên nông dân có thể mua dầu dự trữ khá dễ dàng và giá còn thấp. Bây giờ để đối phó với cơn sốt giá dầu, một số người trồng cà phê đã phải chuyển sang tưới bằng bơm điện. Cách này tuy có giảm chi phí, nhưng thời gian tưới lại kéo dài. Hơn nữa, phần lớn diện tích rẫy cà phê của bà con nằm xa khu vực dân cư, không có điện nên buộc phải dùng máy nổ. Dù rẫy gần suối có nước, nhưng ông Nguyễn Văn Ngọ (thôn 6, Ea Kpam – Cư M’gar) vẫn dự định khoan giếng tưới bằng điện để giảm chi phí, nhưng lại lo điện yếu không đủ tưới!

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa mưa năm nay ở Tây Nguyên đến muộn, người trồng cà phê có thể phải tưới thêm 2-3 đợt nữa. Như vậy, việc dầu lên giá cùng với mùa mưa đến muộn, buộc người nông dân phải tăng cường thêm nhiều đợt tưới cho cà phê, kéo theo chi phí đầu tư cũng tăng cao… Điều đó dự báo, niên vụ cà phê 2011, nhiều nông dân có nguy cơ thua lỗ.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc