Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ nuôi ếch

09:57, 04/04/2011

Sau một thời gian tìm tòi, thử nghiệm, anh Bùi Thanh Dương, giáo viên THCS, ở thôn 12, xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) đã thành công trong mô hình nuôi ếch, được nhiều bà con địa phương tìm đến học hỏi kinh nghiệm.

Năm 2006, tình cờ xem truyền hình giới thiệu về một số mô hình nuôi ếch Thái Lan trong tỉnh đạt hiệu quả cao, anh Dương đã mạnh dạn liên hệ và tìm mua giống về nuôi. Đây là loại vật nuôi hoàn toàn mới ở địa phương nên không ai nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, anh đã không ngại khó đến tận các trang trại nuôi ếch lớn ở xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột liên hệ đặt mua giống và nhờ họ hướng dẫn cách nuôi. Ban đầu anh đầu tư 5 triệu đồng xây bể, làm lưới chắn và mua 500 con ếch giống, vừa nuôi vừa tìm tòi học hỏi qua sách báo. Từ kinh nghiệm bản thân, anh nhận thấy nuôi ếch không khó mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là ít tốn công chăm sóc nên không ảnh hưởng gì đến thời gian dạy học của anh. Với những thuận lợi đó, anh Dương từng bước mở rộng quy mô chăn nuôi, đến nay, đã ổn định được 3 bể nuôi (mỗi bể rộng 60m2) và trên 1.500 ếch thương phẩm, chưa kể 10 cặp ếch bố mẹ đang cho sinh sản khá tốt.

Anh Bùi Thanh Dương đang cho ếch ăn.
Anh Bùi Thanh Dương đang cho ếch ăn.
Anh cho biết: nuôi ếch không khó như các loại vật nuôi khác, chỉ cần cho chúng ăn đều đặn, thả nuôi đồng lứa và thay đổi nước thường xuyên là ếch không bị dịch bệnh, ít cắn nhau và phát triển nhanh. Ếch nuôi phải được che bằng các tấm lưới mỏng, giữ đủ nhiệt độ, ánh sáng vừa phải để ếch sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Khi ếch còn nhỏ, người nuôi có thể sử dụng thức ăn có sẵn như cám, bột ngô, gạo nghiền…, riêng đối với ếch lớn, thức ăn chính của chúng là bột viên tổng hợp. Hiện anh Dương đang nuôi các loại ếch bố mẹ, ếch thương phẩm và ếch con, thời gian sinh trưởng của ếch từ khi nở đến lúc bán thịt khoảng 4 tháng, mật độ nuôi từ 60- 80 con/m2 là hợp lý. Khi bán, trọng lượng trung bình đạt khoảng 250 gam/con, với giá bán hiện nay trên thị trường 32- 35 ngàn đồng/kg, vào thời điểm giá cao có thể đạt 40 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi tháng gia đình anh cũng thu về 5- 6 triệu đồng.

Tiếng lành đồn xa, nhiều người trong huyện tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua giống. Anh Dương không hề giấu bí quyết, ngoài việc hướng dẫn cách chăm sóc ếch qua điện thoại cho bà con ở xa, anh còn hỗ trợ giống và kỹ thuật nuôi cho các hộ ở gần. Không chỉ vậy, anh còn cung cấp giống ếch không thu tiền trước cho nhiều bà con trong xã; nhờ vậy, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, như gia đình anh Nguyễn Văn Hưng, Phạm Đăng Công, chị Lê Thị Huệ… Bên cạnh đó, anh còn nhận thu mua, bao tiêu ếch thịt để bán cho các đầu mối nên bà con rất yên tâm, phát triển một nghề mới cho thu lợi nhuận cao, vươn lên làm giàu.

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc