Multimedia Đọc Báo in

Mô hình tự quản “Hàng cây xanh”: Cách làm hay của Chi hội Cựu chiến binh thôn Hiệp Thành (Cư M’gar)

06:17, 03/10/2012

Trong những năm qua, ở các khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Cư M’gar nhiều thôn, buôn và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo để bảo vệ cảnh quan môi trường; một trong những cách làm có hiệu quả là xây dựng các con đường tự quản.

Đoạn đường tự quản “Hàng cây xanh” do Chi hội Cựu chiến binh  thôn Hiệp Thành đảm nhận.
Đoạn đường tự quản “Hàng cây xanh” do Chi hội Cựu chiến binh thôn Hiệp Thành đảm nhận.

Đoạn đường đi vào thác Dray Drông ở xã Quảng Hiệp là một trong những tuyến đường đã khoác lên mình chiếc áo mới từ mô hình tự quản “Hàng cây xanh” của Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Hiệp Thành. Con đường này có chiều dài gần 2 km được Chi hội CCB đảm nhận trồng và chăm sóc cây xanh từ năm 2009 đến nay. Khoảng 800 cây xà cừ trồng dọc hai bên đã tạo nên không gian xanh, thoáng mát trên tuyến đường. Với nhiệm vụ tự quản đoạn đường “Hàng cây xanh”, hằng năm Chi hội CCB thôn đã phân công các hội viên chăm sóc, cắt tỉa, uốn nắn lại những cành cây bị cong, vẹo. Để bảo đảm về số lượng cây trên tuyến đường, Chi hội còn thường xuyên kiểm tra, bảo vệ cây xanh. Ông Nông Văn Phong, Chi hội trưởng CCB thôn Hiệp Thành cho biết: “Nếu phát hiện trường hợp nào có hành vi chặt, phá cây xanh chúng tôi lập biên bản và chuyển lên UBND xã để xử phạt hành chính. Đối với những cây xanh bị chết thì sẽ đề nghị UBND xã hỗ trợ về cây giống và vận động các hội viên tổ chức trồng lại; những cây trồng lại sẽ được quan tâm chăm sóc đặc biệt hơn. Do vậy mỗi năm đoạn đường này lại càng thêm xanh tươi…”.

Không chỉ bảo đảm không gian xanh trên con đường, hằng năm Chi hội CCB thôn Hiệp Thành còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương tổ chức ra quân tu sửa các đoạn đường bị hư hỏng, thu gom rác thải và phát cỏ hai bên đường, góp phần tạo nên cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Ông Nguyễn Đình Duẩn, người dân ở thôn Hiệp Thành vui vẻ nói: “Nhìn chung, hai hàng cây xanh do Chi hội CCB thôn quản lý phát triển tốt, tỷ lệ số cây bị hao hụt không nhiều, bảo đảm được môi trường xanh trên đoạn đường và làm cho không khí ngày càng thêm trong lành, mát mẻ. Mong rằng việc làm này sẽ tiếp tục được nhân rộng trên các con đường khác…”

Có thể nói, mô hình tự quản “Hàng cây xanh” của Chi hội CCB thôn Hiệp Thành đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo nên không gian xanh, thoáng mát trên đoạn đường đi vào thác Dray Drông trong những năm qua và xứng đáng để các địa phương khác học tập, làm theo.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc