Multimedia Đọc Báo in

Người bạn của nhà nông

15:31, 20/04/2010

Anh Bùi Quang Tuyển Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Lak luôn được bà con nông dân địa phương dành nhiều tình cảm yêu mến vì đã có nhiều cố gắng trong việc  góp phần giúp bà con phát triển kinh tế gia đình.

Anh Bùi Quang Tuyển.
Anh Bùi Quang Tuyển.

Năm 2000 về Trạm công tác, thấy đời sống của bà con ở địa phương còn nhiều khó khăn, anh Tuyển luôn trăn trở, tìm cách góp phần nâng cao mức sống hộ gia đình, chuyển giao những tiến bộ khoa học-kỹ thuật giúp bà con thay đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. Trong những năm qua, anh đã giới thiệu nhiều giống lúa lai, ngô lai có năng suất cao; triển khai các mô hình trình diễn về nạc hóa đàn lợn, nuôi cá nước ngọt, trồng cỏ nuôi bò, tiến hành hội nghị đầu bờ tại các mô hình trang trại trong và ngoài khu vực dân cư làm ăn hiệu quả. Tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư… anh đã tổ chức nhiều mô hình tập huấn, phân công cán bộ có kinh nghiệm theo dõi và bám sát các mô hình đã triển khai trong các hộ sản xuất. Trong 2 năm (2008-2009) anh đã tổ chức 258 lớp tập huấn kỹ thuật hướng dẫn cho bà con nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; cấp phát cây giống keo lá tràm cho 65 hộ ở các xã Nam Kar, Krông Nô, Dak Nuê trồng được 65 ha; triển khai mô hình trồng lúa lai BIO404 ở 4 xã Dak Phơi, Krông Nô, Ea Rbin, Nam Kar cho năng suất 8 tấn/ha. Anh cũng đã hướng dẫn các hộ ở xã Yang Tao mô hình quản lý dịch hại tổng hợp và bón phân hợp lý cho trên 30 ha ca cao. Để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa khô anh đã hướng dẫn người dân xã Bông Krang mô hình trồng cỏ Ghi Nê; hay tiến hành khảo nghiệm chế phẩm Neb26 là chế phẩm sinh học giúp người dân tiết kiệm được 50% lượng phân bón và tránh thoái hóa đất… Ngoài những kiến thức được trang bị ở trường đại học, anh luôn tự trau dồi kiến thức qua tư liệu sách báo, thực tế tại cơ sở, cũng như cập nhật khai thác thông tin trên mạng Internet để trao đổi và hướng dẫn bà con. Anh Tuyển tâm sự: “Tôi rất vui khi các mô hình phát triển kinh tế mà Trạm Khuyến nông huyện giới thiệu đã được bà con tiếp nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo và từng bước làm giàu thành công. Đây là niềm khích lệ cho những người làm công tác khuyến nông chúng tôi”. Nhờ bám sát cơ sở, cũng như tìm hiểu những vướng mắc, trăn trở của bà con trong quá trình chuyển đổi cây trồng vật nuôi cho phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, nên quá trình chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân luôn được các anh trình bày cụ thể bằng thực tế trên ao cá, ruộng đồng. Nhiều hộ nông dân ở xã Buôn Triết giàu lên nhờ biết kết hợp nuôi cá và trồng lúa mỗi năm cho thu nhập cả 100 triệu đồng như hộ anh Lê Văn Thành, Phạm Văn Yến, Nguyễn Văn Thành...
Không chỉ là trạm trưởng có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đảng viên trẻ Bùi Quang Tuyển còn là Bí thư chi đoàn khối Nông nghiệp - Địa chính huyện. Anh cùng đoàn viên thanh niên trong chi đoàn tích cực tham gia vào các hoạt động: Ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, chương trình bảo vệ môi trường ở các buôn căn cứ Yang Sin, xã Bông Krang, Yang Tao; bảo vệ dòng sông Krông Nô; quyên góp kinh phí tặng quà cho các gia đình chính sách, tham gia các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, chương trình về nguồn do Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tổ chức, phát động…Với những nỗ lực trên 3 năm liền (2007-2009) chi đoàn luôn đạt danh hiệu vững mạnh; nhiều lần anh được Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn tặng giấy khen về những thành tích trong công tác Đoàn.

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc