Multimedia Đọc Báo in

Người cộng tác viên dân số “3 trong 1”

10:01, 26/12/2011

Bằng sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, những năm qua, chị H’Wớt Ênuôl (Amí Luân), cộng tác viên dân số ở buôn Dhă Prông (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) đã không quản ngày nắng, đêm mưa để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” với mong muốn tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện tốt chính sách dân số.

Mỗi khi nhắc đến cơ duyên với “nghề” CTV dân số, chị H’Wớt Ênuôl luôn mỉm cười nói “đó chỉ là một sự tình cờ”. Năm 1993, khi cán bộ chuyên trách dân số xuống buôn để xây dựng đội ngũ CTV, chị thấy công việc này phù hợp với mình và mang lại nhiều lợi ích cho bà con trong buôn nên đã nhận lời tham gia. Suốt 18 năm qua, với lòng nhiệt tình và sự yêu thích công việc, chị không quản ngại khó khăn đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động. Ban đầu, chị cũng gặp rất nhiều khó khăn vì quan niệm “có nếp, có tẻ; trời sinh voi, trời sinh cỏ” vẫn còn hằn in trong nhận thức của nhiều gia đình. Tuy nhiên, với lợi thế của một CTV dân số lại là chi hội trưởng chi hội nông dân, chi hội phụ nữ của buôn chị càng có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để tìm ra biện pháp tuyên truyền hợp lý, hiệu quả. Tranh thủ thời gian ở những lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hoặc khi đi cơ sở kiểm tra việc sử dụng vốn vay, chị khéo léo lồng ghép tuyên truyền chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Không chỉ là một CTV dân số năng động, chị H’Wớt Ênuôl còn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.
Không chỉ là một CTV dân số năng động, chị H’Wớt Ênuôl còn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

Cùng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ngoài việc phối kết hợp với các chi hội, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho chị em về chính sách dân số, các biện pháp tránh thai hiện đại, hay những khó khăn, vất vả khi sinh đông con… hằng ngày chị còn tích cực đến các hộ gia đình để nói chuyện, phân tích rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch. Đối tượng được chị quan tâm là những hộ gia đình đông con, sinh con một bề. Tùy từng đối tượng mà chị có cách vận động phù hợp… Cứ như vậy, dần dần chị đã giúp các hộ gia đình nhận thức được tác hại của việc sinh đông con, giúp họ lựa chọn được những biện pháp tránh thai thích hợp để thực hiện KHHGĐ. Theo chị, một cộng tác viên dân số muốn thành công cũng phải là một cán bộ dân vận khéo bởi phải biết cách tỉ tê tâm sự, tìm đúng điều đối tượng muốn nghe để trò chuyện sau đó mới nhắc đến KHHGĐ. Thời điểm tuyên truyền cũng cần lựa chọn thích hợp lúc sáng sớm hoặc tối để tránh trường hợp các đối tượng tránh né. Làm công tác dân số gần ấy năm, chị không thể nhớ hết những lần “bỏ của chạy lấy người”, bởi gặp phải các đối tượng khó tính và nghe những lời trách móc: “con tôi sinh tôi nuôi, cô có nuôi đâu mà sợ nhiều/ cô sợ tôi không biết ngủ với chồng hay sao mà cứ dặn dò, tuyên truyền này nọ mãi…”. Nhưng với sự nhiệt huyết, say mê công việc, cùng sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chia sẻ, động viên của gia đình chị đã miệt mài bám công việc. Nhờ vậy, chị đã vận động được trên 30 trường hợp ở buôn Dhă Prông thực hiện triệt sản. Từ năm 2000 đến nay, trong buôn không có trường hợp sinh con thứ 3. Không chỉ nhiệt tình với công việc, chị H’Wớt còn là người năng động, nhạy bén, mạnh dạn ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, với 3 ha cà phê, trồng lúa, chăn nuôi thêm heo siêu nạc, gia đình chị đã có cuộc sống no đủ, nuôi dạy các con ăn học tới nơi tới chốn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc