Multimedia Đọc Báo in

Người dân thôn 2, xã Cư Dliê M’nông (Cư M’gar) đóng góp làm đường giao thông

17:25, 25/12/2011

Trong những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn,  theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ở vùng sâu vùng xa của huyện Cư M’gar phát triển khá mạnh. Tại nhiều địa phương, nhiều hộ đã tự nguyện đóng góp một số tiền lớn, hiến thêm một phần đất để nâng cấp và mở rộng đường, góp phần mang đến một diện mạo mới cho địa phương. Thôn 2, xã Cư Dliê M’nông là một điển hình trong phong trào này.

Ông Quỳnh Minh Cảnh - trưởng thôn 2, xã Cư Dliê M'nông đang giới thiệu con đường ở số 1 sau khi được nâng cấp.
Ông Quỳnh Minh Cảnh - trưởng thôn 2, xã Cư Dliê M'nông đang giới thiệu con đường ở số 1 sau khi được nâng cấp.

Trước đây, đường số 1 ở thôn 2, xã Cư Dliê M’nông chỉ là một con đường đất nhỏ, hẹp, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mù trời, gây rất nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại, buôn bán trao đổi hàng hóa. Ông Quỳnh Minh Cảnh, Trưởng thôn 2 cho biết: “Khi Nhà nước có chủ trương làm đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp dân lấy ý kiến. Do kinh phí làm đường mà nhân dân đóng góp quá lớn nên phải họp đến 34 cuộc họp dân, Ban tự quản thôn mới có thể thống nhất được mức đóng góp cho từng hộ gia đình”. Tuyến đường số 1 đi qua địa bàn 3 tổ liên gia, số tiền đóng góp được căn cứ vào diện tích đất của từng hộ gia đình nằm trên tuyến đường. Theo đó, hộ đóng góp nhiều nhất là trên 13 triệu đồng và hộ thấp nhất cũng vài triệu đồng. Các hộ khác trong thôn không sống dọc tuyến đường số 1 cũng đóng góp từ 300.000-1 triệu đồng để cùng Nhà nước nâng cấp và mở rộng tuyến đường này. Điều đáng biểu dương là mặc dù phải đóng góp một số tiền tương đối lớn để làm đường song nhiều hộ gia đình còn tự nguyện hiến thêm một phần đất để mở rộng, uốn nắn con đường cho thẳng đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán trao đổi hàng hóa. Trong quá trình thực hiện, Ban tự quản thôn đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Ban giám sát công trình, thường xuyên có mặt để kiểm tra, đôn đốc tiến độ công việc cũng như chất lượng của công trình. Nhờ vậy, con đường đã nhanh chóng hoàn thành với chất lượng được bảo đảm, tổng kinh phí thực hiện trên 1,2 tỷ đồng, trong đó bà con nhân dân thôn 2 đóng góp 487 triệu đồng, phần còn lại là sự hỗ trợ của nhà nước. Hiện nay, đường số 1 ở thôn 2, xã Cư Dliê M’nông có chiều rộng 7 m, (rộng hơn 4 m so với trước đây), xe ô tô có tải trọng lớn có thể vào tận trong thôn thu mua nông sản, góp phần hạn chế tình trạng bà con nông dân bị tư thương ép giá,…

Không chỉ đóng góp tiền, hiến đất để nâng cấp và mở rộng đường, các hộ gia đình trong thôn 2 còn tự nguyện đóng góp thêm mỗi hộ 300.000 đồng để kéo điện đường, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi vào buổi tối. Phong trào đóng góp làm đường của người dân thôn 2 đã được nhiều địa phương học tập và làm theo.

Trung Dũng
 


Ý kiến bạn đọc