Multimedia Đọc Báo in

Già làng Y Sum làm kinh tế giỏi, tích cực với công tác xã hội

08:58, 25/09/2012

Từ năm 1977 đến nay, Già làng Y Sum buôn Nhang, xã Krông Jin, huyện M’Drak đã trải qua biết bao nhiêu chức vụ như buôn trưởng, đội công tác mặt trận, đội trưởng đội công tác buôn và 2 khóa liên tiếp là Đại biểu HĐND xã…

Ở mỗi lĩnh vực công tác Già làng Y Sum đều hết lòng với công việc, hòa mình vào từng hoàn cảnh của mỗi gia đình, của mỗi con người trong buôn; ông luôn gần gũi với nhân dân, gắn bó với nhân dân, nói cho dân nghe, chỉ cho dân làm, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương, đi sâu đi sát với quần chúng, cùng nhân dân tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt mọi nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước, vận động nhân dân thực hiện các phong trào ở địa phương; xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống văn minh - gia đình văn hóa; giữ vững những nét đẹp và giá trị văn hóa truyền thống của buôn làng; thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, vận động bà con không nghe và không làm theo lời của kẻ xấu xúi giục, lôi kéo, kích động nhằm chia rẽ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tự mình vươn lên trong cuộc sống.

Già làng Y Sum cho biết để vận động bà con nghe theo mình, trước hết mình phải gương mẫu và làm trước, phải dạy bảo con cháu, anh em trong dòng họ phải biết thương yêu nhau, tích cực lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước để mọi người thấy  mình “miệng nói – tay làm” họ mới noi theo.

Nhờ vậy, già làng đã giáo dục và cảm hóa được nhiều người trước đây thường hay uống rượu, quậy phá buôn làng, đến nay đã bỏ rượu tích cực lao đông, sản xuất xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc thoát khỏi đói nghèo trong  số đó có gia đình anh Y Ngăm Niê - H’Ăn Niê, Y Thiên Niê, H’Biăp Niê…

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ là Già làng, Y Sum còn đảm nhận cương vị là Trưởng buôn. Là người luôn tích cực trong công việc, ông luôn có tâm niệm là làm sao buôn làng luôn được bình yên, bà con ấm no, hạnh phúc là ông phấn khởi lắm. 

Bên cạnh làm tốt công tác xã hội, Già làng Y Sum còn luôn chăm chỉ lao động, sản xuất. Hiện nay với 2ha trồng lúa, mía, sắn…, và gần chục con bò, nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và sản xuất nên mỗi năm gia đình ông thu nhập 40-50 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình Già làng Y Sum có điều kiện nuôi dạy các con ăn học. Bằng những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả thiết thực, Già làng Y Sum đã được nhận nhiều giấy khen của các cấp và được đi thăm quê Bác. Đặc biệt ông được chọn là một trong 6 cá nhân tiêu biểu tham dự buổi giao lưu tôn vinh những tập thể và cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện M’Drak năm 2012.

Tiến Ninh


Ý kiến bạn đọc