Đừng làm khổ nhau (!)
Đang trong giai đoạn học “nước rút” để chuẩn bị kỳ thi cuối năm 2012-2013, vậy mà một số học sinh bậc Tiểu học và THCS trên địa bàn Dak Lak phải gác lại sách vở để tham gia Cúp bóng đá mang tên MILO do Vinamilk tổ chức tại Đồng Nai trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua. Nhiều phụ huynh có con em tham gia giải bóng đá này phàn nàn: Sao ngành giáo dục lại tự làm khổ mình đến vậy? Cái sự khổ ở đây là bởi: để tham gia giải đấu này, từ cấp sở đến phòng GD-ĐT các huyện, thị xã và thành phố phải mất thời gian, công sức và tiền bạc chỉ đạo các trường tuyển chọn, huấn luyện cho các em khi có mặt trong danh sách đội tuyển. Việc làm này, trước mắt ai cũng thấy vừa mất thời gian học hành của các em, vừa tiêu tốn tiền bạc của Nhà nước một cách không đúng chỗ.
Sự phàn nàn, thậm chí là phản ứng của phụ huynh học sinh như trên không phải là không xác đáng! Một vị làm công tác quản lý giáo dục thừa nhận như vậy và cho rằng, việc hùa theo doanh nghiệp để “có tiếng và…” như thế là không nên. Nhiệm vụ cũng như mục tiêu đặt ra trên hết đối với các em học sinh là học để đạt kết quả cao nhất. Còn việc nâng cao sức khỏe, kỹ năng cho học sinh thì hẳn đã có chương trình dạy và học theo quy định rồi, không cần phải viện dẫn lời mào của Vinamilk rằng: “đây là dịp để các em giao lưu, rèn luyện sức khỏe và trí tuệ…” (Thư mời của doanh nghiệp này gửi cho ngành giáo dục). Đáng buồn là việc đã rồi, tốn kém thời gian, tiền bạc không ít. Đoàn Dak Lak tham gia Cúp MILO ở Đồng Nai lần này có gần 20 thầy trò, mỗi ngày đêm tiêu tốn ít nhất 200 nghìn đồng/người. Chừng ấy người nhân với 1 tuần là bao nhiêu, chưa kể chi phí và thời gian tuyển chọn, luyện tập cho đội tuyển trước đó nhiều ngày… đã ngốn khoản ngân sách dành cho ngành giáo dục vài chục triệu đồng. Hơn thế, hệ lụy kéo theo là những em được tuyển chọn tham gia giải, khi trở về thì nhà trường còn phải bỏ công sức để ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em để bảo đảm kết quả kỳ thi cuối năm học. Không ít giáo viên than thở rằng, trước và sau giải đấu thầy cũng như trò đều nhọc nhằn như nhau. Ngẫm ra mới thấy, người được lợi ở đây, dĩ nhiên không ai ngoài Vinamilk vì họ đã tổ chức thành công (chắc chắn là như thế) giải bóng đá mang tên một nhãn hiệu sữa hiện đang chiếm khoảng 90% thị phần sữa Việt Nam.
Phương Bối
Ý kiến bạn đọc