Multimedia Đọc Báo in

Bạn đọc viết

Ô nhiễm môi trường từ những hộ xay xát cà phê không che chắn cẩn thận

10:05, 04/01/2011

Lâu nay, sau khi thu hoạch cà phê, nhiều hộ gia đình ở dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ 14 thuộc địa bàn các xã Ea Ral, Ea Nam, thị trấn Ea Drăng (Ea H’leo)… và các hộ sống dọc các trục đường thôn, buôn trên địa bàn huyện Ea H’leo vẫn mang cà phê ra đường giao thông để xay xát mà không chú ý che chắn cẩn thận. Vì vậy, bụi bẩn từ các máy xay xát bay ra mù mịt không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Đã có những trường hợp tai nạn giao thông xảy ra do người đi đường bị ảnh hưởng bởi bụi từ các máy xay xát này gây ra. Ngày 17-12-2010, chị Lê Thị Thắm, trú tại huyện Chư Sê ( Gia Lai) đi xe máy đến Dak Lak. Khi chị Thắm đi ngang qua địa phận thôn 2, xã Ea Ral (Ea H’leo) thì bị bụi và vỏ cà phê của một hộ đang xay xát bên Quốc lộ 14 bay vào mắt khiến chị loạng choạng, chưa kịp dừng thì xe mô tô ngược chiều  cũng tránh bụi đã tông vào khiến chị Thắm gãy tay và phải đi bệnh viện cấp cứu.

Không chỉ để bụi bay mù mịt, sau khi xay xát xong, nhiều hộ tống thẳng vỏ cà phê và các chất phế thải khác xuống cống rãnh thoát nước công cộng, khiến môi trường lại càng thêm ô nhiễm. Cũng vì chuyện xay xát cà phê không đúng chỗ, khi xay không che chắn cẩn thận, không chú ý hướng gió làm ảnh hưởng đến người khác nên đã xảy ra nhiều vụ cãi cọ, đánh nhau gây thương tích, gây mất trật tự an ninh.

Thiết nghĩ, để hạn chế tình trạng này, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động bà con không nên xay xát cà phê trên đường giao thông, lưu ý thời điểm, vị trí đặt máy, hướng gió, tìm cách che chắn cẩn thận tránh ảnh hưởng đến người xung quanh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Ngọc Tài

 


Ý kiến bạn đọc