Multimedia Đọc Báo in

Về một quyết định thu hồi đất ở của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Dak Lak

08:07, 11/01/2011

Vừa qua, 12 hộ dân (ở đường Lê Công Kiều, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) là cán bộ công nhân viên chức (CB- CNVC) của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Dak Lak (QL&SCĐBĐL), đã gửi đơn kiến nghị về việc Công ty ra quyết định thu hồi đất ở của họ mà không có chủ trương hỗ trợ hay tái định cư hợp lý, khiến tâm trạng của người dân nơi đây hoang mang. Chúng tôi đã có dịp tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sự việc bắt đầu từ ngày 29 - 10 - 2010, khi Công ty QL&SCĐBĐL gửi Công văn yêu cầu 12 hộ ở đường Lê Công Kiều, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột (thuộc khu tập thể của Công ty) phải tự giải tỏa khu nhà đang ở, trả lại đất cho Công ty trước ngày 25- 12- 2010.

Được biết, lô đất có tổng diện tích 6.428 m2, thuộc địa giới hành chính phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột (phía trước giáp đường Phan Bội Châu, sau giáp đường Lê Công Kiều), được UBND tỉnh cho Công ty QL&SCĐBĐL thuê từ năm 2001 để làm nhà xưởng và đội xe, nhưng Công ty đã sử dụng không đúng mục đích như bàn giao mà trừ lại 1.557 m2 phía mặt đường Lê Công Kiều để làm nhà tập thể cho các CB - CNVC khó khăn về nhà ở. Đến ngày 25 - 5 - 2010, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Khu quản lý đường bộ V, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Ban chỉ Đạo 09 của tỉnh và Công ty QL&SCĐBĐL đã có đợt thanh, kiểm tra lô đất trên và phát hiện sai phạm của Công ty này. Đoàn đã yêu cầu phía Công ty QL&SCĐBĐL nhanh chóng tự giải tỏa phần đất đã xây khu nhà tập thể để đưa vào sử dụng đúng mục đích mà UBND tỉnh đã bàn giao. Ngay sau đó, Công ty QL&SCĐBĐL có công văn gửi về các hộ dân, yêu cầu trả lại nhà ở cho Công ty, và Công ty sẽ hoàn lại số tiền trước đây các hộ dân đóng góp để xây nhà ở (từ 13.35.000 đồng đến 14.121.000 đồng/hộ). Điều đáng nói là, mỗi căn phòng khi được Công ty bàn giao cho 12 hộ chỉ có diện tích chừng hơn 20 m2, trong những năm qua, họ phải vay mượn, tích cóp một số tiền không nhỏ để xây thêm khu công trình phụ và phòng ngủ phía sau chừng 60 m2/hộ nữa mới có đủ không gian sinh hoạt. Anh Trần Văn Định, một trong những hộ dân nơi đây cho biết: Việc các gia đình xây thêm phần công trình phụ từ trước đến nay chính quyền địa phương và Công ty cũng đã biết, nhưng không thấy có ý kiến gì. Sinh sống ổn định trong gần 10 năm nay, bà con đều đã thực hiện đóng nộp thuế nhà đất và các nghĩa vụ khác đối với Công ty đầy đủ, bảo đảm tốt an ninh trật tự nơi khu phố… Việc Công ty QL&SCĐBĐL đột ngột ra quyết định thu hồi nhà ở và gia hạn thời gian để các hộ thực hiện là quá ngắn; đồng thời, việc hoàn lại số tiền cũ trước đây mỗi gia đình đóng góp để xây nhà là chưa thỏa đáng. Anh Trần Văn Bình cũng bức xúc: “Vất vả lắm chúng tôi mới tích cóp, vay mượn được chút tiền để vun vén cho chỗ ở được ổn định, nếu bây giờ Công ty thu hồi lại nhà thì chúng tôi biết đi về đâu, cuộc sống càng thêm khó khăn chồng chất. Việc học hành của con cái bị ảnh hưởng, còn chúng tôi cũng không thể nào yên tâm công tác được. Mong rằng phía Công ty xem xét lại quyết định trên và thực hiện hỗ trợ, tái định cư cho chúng tôi”.

Tại buổi làm việc với Công ty QL&SCĐBĐL, ông Nguyễn Viết Kỳ, Trưởng phòng Tổ chức - Hành Chính, Đại diện phát ngôn của Công ty cho biết, việc thu hồi đất nhà ở của 12 hộ dân tại khu tập thể đường Phan Bội Châu để đưa số lô đất ấy vào sử dụng đúng mục đích được bàn giao là hợp pháp, còn Công ty không có thẩm quyền cấp hoặc giao đất cho các hộ trên sau khi giải tỏa. Ông cũng nói thêm, hiện nay việc hỗ trợ cho các hộ dân này phía Công ty chưa có chủ trương, nhưng sẽ tạo điều kiện giúp đỡ tốt nhất cho tất cả CB - CNVC của Công ty nếu gặp khó khăn trong việc làm nhà, công việc hay cuộc sống sau này…

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc