Multimedia Đọc Báo in

Bạn đọc viết

Cần xây dựng thói quen không sử dụng túi ni-lông

09:19, 18/03/2011

Hiện nay, việc sử dụng túi ni-lông để đựng hàng rất phổ biến là do tính tiện lợi của nó trong việc kinh doanh và đựng hàng hóa. Nhưng xét toàn diện thì việc sử dụng túi ni-lông có tác hại lớn gấp nhiều lần so với tính tiện lợi trước mắt của nó. Bởi vì, việc sử dụng túi ni-lông có thể gây nguy hại đến môi trường do đặc tính không phân hủy của pla-xtíc.

Hiện nay, mỗi ngày trên đất nước ta thải ra hàng triệu túi ni-lông, một phần được thu gom, phần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, trên đường phố, ao hồ, sông ngòi làm ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Các túi ni-lông này lẫn vào đất, làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trợ sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn đất ở các vùng núi đồi. Túi ni-lông bị vứt xuống cống rãnh làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa và làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Túi ni-lông trôi ra sông biển chẳng những gây ô nhiễm môi trường nước mà còn làm chết cá khi chúng nuốt phải. Đặc biệt, túi ni-lông màu đựng thực phẩm sẽ làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các túi ni-lông bị đốt, các khí độc thải ra, đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, mất ngủ, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. Còn nếu chôn vùi sẽ mất một diện tích đất lớn. Những nơi chôn vùi túi ni-lông sẽ trở thành những vùng đất chết, không thể trồng trọt được.

Để giảm thiểu các tác hại trên do túi ni-lông gây ra và bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, thiết nghĩ mỗi người nên xây dựng ý thức giảm bớt việc sử dụng túi ni-lông, tiến tới không sử dụng túi ni-lông để đựng hàng trong kinh doanh. Thay vào đó, nên sử dụng các túi gói đựng hàng hợp vệ sinh, dễ phân hủy.

 

Lê Anh Chới

 


Ý kiến bạn đọc