Multimedia Đọc Báo in

Vướng giải phóng mặt bằng, công trình xây dựng kênh chính Tây (Ea Súp) chậm tiến độ hơn một năm

09:46, 13/03/2012

Đã hơn một năm, tính từ ngày 1-1-2011, công trình xây dựng kênh thủy lợi chính Tây cung cấp nước tưới tiêu cho diện tích lúa các xã Cư M’lan, Ea Bung, Ia T’mốt, Ia R’vê và thị trấn Ea Súp phải tạm dừng thi công vì lý do vướng giải phóng mặt bằng.

Bơm nước từ kênh chính Tây để chống hạn.

Ngày 16-2-2012, Ban Quản lý Dự án Thủy lợi Ea Súp thượng thuộc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 đã có văn bản báo cáo cấp ủy, chính quyền huyện Ea Súp về tình trạng một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù và không giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cụ thể, đoạn kênh từ Km16 + 489 dài 120m thuộc đất của hộ ông Trịnh Xuân Hủng; đoạn từ Km17 + 147 và  Km17 + 480 dài 330m thuộc đất của 3 hộ Vi Văn Dực, Đỗ Văn Luyện, Đinh Hữu Tám không thể thi công được do các hộ nói trên không chịu nhận tiền đền bù với lý do là giá đền bù quá thấp so với công sức của họ bỏ ra. Bên cạnh đó, các tuyến kênh N16 vướng 83m mặt bằng từ Km0 + 600 và Km0 + 483 thuộc hộ ông Lê Đăng Nhưng, kênh N8 còn vướng 2 hộ chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Kênh chính Tây đoạn sát ngay đập Ea Súp thượng cũng còn 700m đang trong tình trạng không thể giải phóng mặt bằng để thi công. Theo ông Bùi Phi Hùng, Phó Ban Quản lý Dự án Thủy lợi Ea Súp thượng cho biết, tuyến kênh chính Tây dài trên 60 km, kể cả kênh chính và các kênh nhánh, được thi công từ đầu năm 2008 với tổng mức đầu tư trên 670 tỉ đồng. Theo cam kết của nhà thầu trong hợp đồng thì đến hết năm 2010, công trình phải được hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, tuy nhiên một số hạng mục phải dừng lại do các yếu tố nêu trên. Cũng theo ông Hùng, tính đến nay công trình kênh chính Tây đã hoàn thành đạt trên 95% khối lượng, điều đáng nói là toàn bộ tuyến kênh chỉ còn vướng khúc giữa, tức là đoạn đi qua xã Ea Bung nhưng một số bà con xã Ia T’mốt tự nhận là do họ khai phá trước đó. Căn cứ xác nhận của UBND xã Ea Bung, trong tổng 52 hộ được kê khai đền bù giải phóng mặt bằng để thi công thì số 100% hộ này tự ý khai phá lấn chiếm rừng và đất rừng ở 2 thời điểm trước năm 2004 và 2007. 

Để giải quyết tình hình trên, trong những năm qua, huyện Ea Súp cũng đã phối hợp với chủ đầu tư lập phương án khảo sát đền bù giải tỏa các hộ dân có diện tích đất và các công trình xây dựng nằm trong phạm vi thi công của dự án. Nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, lãnh đạo huyện cùng các ngành chức năng và cấp ủy chính quyền ở các địa phương có tuyến kênh đi qua đã nhiều lần tiếp xúc, tuyên truyền, động viên, giải thích cho người dân về cái lợi trước mắt và lâu dài khi công trình hoàn thành, qua đó, đã có nhiều hộ chấp nhận giá đền bù, thậm chí một số hộ là người dân tộc thiểu số tại thị trấn Ea Súp còn đồng ý cho nhà thầu thi công trước rồi mới nhận tiền hỗ trợ sau. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ chưa nhận thức được lợi ích lâu dài của công trình này nên không đồng ý nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. Được biết, hầu hết diện tích đất của người dân ở  hai xã Ea Bung và Ia T’mốt mà tuyến kênh đi qua hầu hết là do phá rừng mà có, thậm chí khi biết có dự án đi qua một số hộ đã cố tình phá rừng trước để sau này nhận đền bù. Ông Nguyễn Đình Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho biết, đối với những hộ phá rừng, lấn chiếm đất, không chịu bàn giao mặt bằng, gây khó dễ cho nhà thầu trong quá trình thi công nếu trong thời gian tới vẫn cố tình không chấp hành sự chỉ đạo của chính quyền địa phương thì huyện sẽ tổ chức cưỡng chế giải tỏa. Nếu được bàn giao mặt bằng để thi công, theo cam kết của nhà thầu dự án kênh chính Tây sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

 Phan Ba


Ý kiến bạn đọc