Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea H’leo (Ea H’leo): Người dân mong mỏi công trình hồ chứa nước sớm được khởi công xây dựng

10:00, 23/03/2012

Xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) hiện có 942 ha cà phê kinh doanh, 275 ha hồ tiêu đang cho thu hoạch, 261 ha lúa nước một vụ cùng nhiều diện tích cây ăn quả và hoa màu. Trong những năm qua, tuy bà con nông dân trên địa bàn đã áp dụng các  tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhưng năng suất, sản lượng và thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác của nhiều nông hộ thường không đạt cao hơn so với nơi khác trong huyện. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do thiếu nguồn nước tưới, nhất là những năm thời tiết bất lợi, mưa muộn, nắng hạn kéo dài.

Bà con nông dân thôn 8 xã Ea H'leo vất vả đào giếng tìm nước tưới cà.

Đến nay, xã Ea H’leo vẫn là xã “ trắng” về thủy lợi ở huyện Ea H’leo;  trên 15 thôn, buôn của xã vẫn chưa có một công trình thủy lợi nào. Ở đây ít suối tự nhiên, đặc biệt trong những năm gần đây, thời tiết ngày càng diễn biến bất lợi, lượng mưa ít, nắng hạn nhiều; trong khi đó, rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn xã đã bị tàn phá nghiêm trọng nên các khe suối tự nhiên ở đây đã ít lại càng nhanh chóng cạn kiệt dòng chảy. Vì vậy, vào mùa khô hằng năm, các nông hộ ở đây luôn gặp nhiều khó khăn, vất vả để tìm nước chống hạn cho cây trồng. Những năm nắng hạn kéo dài, nhiều hộ gia đình ở các buôn, thôn trên địa bàn xã Ea H’leo tốn rất nhiều thời gian, công sức, kinh phí đào ao, khoan giếng tìm nước tưới cho cà phê, hồ tiêu. Một số nơi như buôn Săm A, Săm B, thôn 2A, thôn 8, thôn 5 và buôn Treng do có kết cấu địa chất phức tạp, trong lòng đất có nhiều tầng đá ngầm, cát pha nên không dễ đào, khoan giếng lấy nước phục vụ sản xuất. Muốn có nguồn nước, các hộ ở những thôn, buôn nói trên phải đầu tư từ 30 - 100 triệu đồng thuê thợ, mua nguyên vật liệu đổ bi bằng bê tông cốt thép, hoặc khoan giếng sâu 50 – 70m mới tìm được nước. Điều này khiến chi phí sản xuất của nông hộ đội lên rất cao. Nhiều hộ khó khăn, không có kinh phí đầu tư đào giếng đành phó mặc cho rẫy nương chết héo, năng suất cây trồng giảm, có khi thất thu mùa vụ. Có thực trạng đã diễn ra các buôn Treng, Săm A, Săm B là nhiều hộ gieo cấy lúa đông xuân lên tốt nhưng chỉ để làm thức ăn cho bò bởi không đủ nước tưới.

Trước tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng và mong muốn có các công trình thủy lợi của người dân địa phương, từ năm 2004 đến nay, ngành chức năng của tỉnh và trung ương đã 3 lần về xã Ea H’leo điều tra khảo sát, tìm địa điểm xây hồ chứa nước nhưng vẫn chưa có kết quả như mong đợi. Năm 2010, dự án xây dựng hồ chứa nước Ea H’leo 1 gồm 30 tuyến kênh, có khả năng tưới cho hơn 2.400 ha cây trồng các loại trên địa bàn, với tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư trên 700 tỷ đồng đã được thiết kế song đến nay công trình này vẫn còn... nằm trên giấy. Nguyên nhân là chưa bố trí được nguồn vốn. Bà con nông dân trên địa bàn xã đang mong có sự hỗ trợ về vốn của tỉnh và trung ương để công trình hồ chứa nước này sớm được xây dựng bởi nó không chỉ cung cấp đủ nguồn nước tưới cho diện tích cây trồng hiện nay mà còn tạo điều kiện được khai hoang phục hóa 1.017 ha đất còn bỏ trống ở phía đông xã Ea H’leo để đưa vào sản xuất cây nông nghiệp ngắn ngày, công nghiệp lâu năm có hiệu quả.

Ngọc Tài 


Ý kiến bạn đọc