Multimedia Đọc Báo in

Cần chấn chỉnh việc xử lý rác thải tại bãi rác thị trấn Ea Drăng và xã Ea Khal (huyện Ea H’leo)

06:19, 08/10/2012

Bãi xử lý rác thải của thị trấn Ea Drăng và xã Ea Khal (huyện Ea H’leo) đã được quy hoạch, xây dựng ở địa phận xã Ea Khal, cách trung tâm thị trấn Ea Drăng 5 km về hướng tây (cách khu đông dân cư theo quy định).

Để đáp ứng tốt hơn việc xử lý rác thải trên địa bàn, từ tháng 12-2009 đến tháng 2-2012, UBND huyện Ea H’leo đã đầu tư trên 3,5 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp bãi xử lý rác này, với quy mô 5.000m2, bao gồm các hạng mục: xây dựng đường giao thông, san ủi mặt bằng và phân khu xử lý thành 3 khu (gồm 2 khu bãi nổi và 1 khu bãi chìm). Theo đó, xe vận chuyển rác thải của Trung tâm Đô thị Môi trường Ea H’leo sẽ đưa lượng rác thải thu gom được trên địa bàn tập trung tại bãi rác nổi để phơi khô rồi xử lý bằng biện pháp đốt. Sau đó, lượng mùn rác qua đốt và chất thải rắn không cháy sẽ được chuyển vào bãi rác chìm. Trong quá trình xử lý rác thải, Trung tâm Đô thị Môi trường Ea H’leo có nhiệm vụ xịt thuốc khử mùi hôi thối và xử lý lượng rác đầy quá tải. Bên cạnh đó, tuyến đường vào khu xử lý rác thải đã được thảm nhựa hoặc bê tông, rất thuận lợi cho việc vận chuyển rác vào tận nơi.

Rác đổ trong bãi chìm chưa qua xử lý,  đổ trên bờ, đường bao quanh khu rác không đúng  quy định.
Rác đổ trong bãi chìm chưa qua xử lý, đổ trên bờ, đường bao quanh khu rác không đúng quy định.

Tuy nhiên, qua một thời gian đưa vào sử dụng bãi rác này cho thấy quy trình xử lý rác thải đã không được tuân thủ nghiêm túc. Không hiểu vì nguyên nhân gì, rất nhiều lượng rác thải chưa qua xử lý đã bị đổ vào khu vực bãi chìm và nhiều rác thải được đổ dọc trên các trục đường tại khu xử lý rác thải rất bừa bãi, không đúng quy trình đề ra, gây mất mỹ quan và làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Trước thực trạng đó, đề nghị các đơn vị chức năng cần kịp thời vào cuộc, chấn chỉnh và khắc phục thực trạng này, để bãi rác thị trấn Ea Drăng và xã Ea Khal phát huy hiệu quả trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sống sạch, đẹp đúng theo quy chuẩn.

Trường Ngữ


Ý kiến bạn đọc