Multimedia Đọc Báo in

Sáng mãi tinh thần tự soi, tự sửa

08:33, 24/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sức mạnh, uy tín của Đảng được xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao không chỉ  bằng chính bản lĩnh, trí tuệ, lý luận tiên phong; bằng đường lối đúng đắn mang lại lợi ích thiết thân cho nhân dân, cho đất nước; bằng một tổ chức đoàn kết, thống nhất chặt chẽ, vững chắc; bằng mối liên hệ máu thịt với nhân dân, được nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ và bảo vệ… mà còn bằng sự nêu gương, hy sinh quên mình, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cho nên, trong suốt quá trình lãnh đạo của mình, Tổng Bí thư luôn đề cao đạo đức cách mạng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc làm thường xuyên, suốt đời

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến nhanh, khó dự báo, thuận lợi, thời cơ đan xen với khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, phức tạp, cấp bách hơn với công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Một trong bốn nguy cơ mà Đảng chỉ ra vẫn tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn đó là các thế lực thù địch tìm mọi cách tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của toàn dân tộc.

Tình hình này tác động nhiều chiều đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Trong những năm tới, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. “Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng bào các dân tộc xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana vui mừng đón Tổng Bí thư về thăm nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Ảnh: Hoàng Gia.

Đề cao đạo đức cách mạng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định về nêu gương và những điều đảng viên không được làm, Tổng Bí thư luôn nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả bằng những việc làm, hành động cụ thể với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học tập đi đôi với làm theo”. 

 

Toàn Đảng đã và đang tích cực triển khai thực hiện các đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, theo tinh thần Kết luận 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Việc “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, kiên quyết, kiên trì, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tổng Bí thư xem là việc làm thường xuyên, nhu cầu văn hóa tinh thần trong Đảng, tạo dấu ấn rõ rệt về xây dựng văn hóa Đảng, để Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”.

Nhân lên sức mạnh của Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên.

Người thường nói: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự "cần, kiệm, liêm, chính", chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Trong bài viết về “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” đầu năm 1969, đăng trên Báo Nhân Dân vào dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chuẩn bị kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1969), Người gọi chủ nghĩa cá nhân là giặc nội xâm, kẻ địch ở bên trong. Và kẻ địch bên trong đáng sợ hơn gấp trăm, gấp ngàn lần, vì nó phá hoại từ trong phá ra. Nó làm cho “một số cán bộ, đảng viên xa rời Đảng, thậm chí phá hoại chính sách và kỷ luật của Đảng”; làm cho cán bộ, đảng viên thoái hóa, lạc hậu; đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm: quan liêu, tham lam, lười biếng, kiêu ngạo, háo danh, xu nịnh, a dua, kéo bè kéo cánh....

Chính chủ nghĩa cá nhân là nguồn gốc sâu xa dẫn tới suy thoái, biến chất của cán bộ, đảng viên, là khuyết tật trong cơ thể Đảng. Những tật bệnh bắt nguồn từ chủ nghĩa cá nhân ấy vẫn đang tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đã làm giảm sút niềm tin của nhân dân. Nếu không thường xuyên “tự soi, tự sửa” càng khiến cho chủ nghĩa cá nhân lộng hành thì sẽ biến người cán bộ, đảng viên từ người đầy tớ, công bộc của Đảng và dân trở thành một kẻ tham lam, trục lợi, kiêu ngạo, chỉ biết tư lợi, chăm lo, vun vén cho bản thân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đại biểu người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội, tháng 12/2017. Ảnh: TTXVN

Trọn cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc bằng tinh thần, ý chí kiên cường, coi danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất. Cho nên xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, Tổng Bí thư đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục cán bộ, đảng viên. Những lời huấn thị đối với lãnh đạo, cán bộ, đảng viên của Tổng Bí thư như rút gan rút ruột: "Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Tự soi, tự sửa, tự gột rửa mình theo tinh thần, quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là cuộc cách mạng diễn ra trong chính bản thân mỗi người để bảo vệ “danh dự của bản thân”, bảo toàn “uy tín của tập thể”. Bởi sức mạnh của Đảng, của mỗi tổ chức đảng và đảng viên không chỉ ở phát huy ưu điểm mà còn ở chỗ tự nhận rõ và sửa chữa bằng được những vấn đề tồn tại, những sai lầm, khuyết điểm.

Toàn Đảng đã và đang tích cực triển khai thực hiện các đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa”, theo tinh thần Kết luận 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Việc kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" chính là một trong những giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng ta thực sự là đạo đức, là văn minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc