Multimedia Đọc Báo in

Làm thế nào để lái xe hạn chế tai nạn thảm khốc do mất phanh?

16:31, 18/08/2024

Nhiều vụ tai nạn giao thông do mất phanh, đa số lái xe xử lý theo cảm tính là hai tay ôm chặt vô lăng, đứng cả người dậy đạp phanh nhưng xe vẫn lao tới…

Vụ tai nạn kinh hoàng  xảy ra vào ngày 25/7 tại khu vực chợ 312, xã Đắk Rla (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), xe container do lái xe Hoàng Văn Nghĩa điều khiển đến địa điểm trên đã lao vào 6 nhà dân bên đường khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương. Lái xe Nghĩa sau đó đã khai, do xe bị mất phanh và nhờ xe container cùng công ty đi cùng chiều cho va chạm để giảm tốc độ. Nhưng khi hai xe va chạm, chiếc xe của Nghĩa lao thẳng vào nhà dân gây vụ tai nạn trên.

Một vụ xe mất phanh gây tai nạn khác xảy ra cách đây vài năm giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột: Chiếc xe tải do lái xe Trương Đình Khang điều khiển chuẩn bị ôm vòng xoay từ đường Nguyễn Tất Thành sang đường Đinh Tiên Hoàng. Lái xe hãm phanh để vào cua thì phát hiện phanh mất tác dụng. Xe lao thẳng về Ngã Sáu. Phụ xe cởi áo chồm ra ngoài phất áo la hét xe mất phanh để mọi người tránh, nhưng một phụ nữ có thai đã không tránh kịp và thiệt mạng. Chiếc xe chồm nghiêng lên vòng xoay lao về đường Nơ Trang Long, húc đổ một trụ điện, sụp hố ga rồi mới dừng lại. Điều đáng nói trong vụ tai nạn là đoạn đường từ đầu đường cua Đinh Tiên Hoàng đến khi dừng lại là đường một chiều khá rộng và chỉ hơi xuôi dốc dài gần 1 km. Lái xe đã không thể dừng xe khẩn cấp, không dồn được về số thấp, và cũng không kéo phanh tay để dừng xe lại (mặc dù xe mất phanh chân, nhưng phanh tay hoạt động độc lập không thể cùng lúc hỏng cả hai). Hay như vụ tai nạn xe container lao vào nhà dân kể trên. Lái xe Nghĩa khai khi xe bị mất phanh, đã có đủ thời gian để gọi điện nhờ lái xe khác hỗ trợ, nhưng điều rất khó hiểu anh ta lại không hề nghĩ đến chuyện dồn số, kéo phanh tay.

Phương tiện kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 47-01D, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Tuyết.
Phương tiện kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 47-01D, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Tuyết.

Nghề lái xe từ xưa đến nay thường có câu “không ai dám nói tài, nói giỏi” nhưng được học lái bài bản ngay từ ngày đầu tập lái sẽ là tiền đề để những lái xe có tố chất tốt, có tư duy sáng tạo, không ngừng học hỏi sẽ đạt được một trình độ nhất định trong nghề nghiệp, hay có thể nói đến chuyện “lái xe cũng là một nghệ thuật” phục vụ cuộc sống.

Thiết nghĩ tại các trung tâm đào tạo lái xe, cần có thời gian, có bãi tập để các học viên rèn luyện thêm thao tác lái một tay ngay tại trường lái. Mỗi lái xe trong quá trình lái ở những nơi đường thông thoáng, ít nguy hiểm nên tập thêm khả năng lái một tay từ chậm rãi đến nhanh dần. Làm sao tay phải cũng như tay trái đều điều khiển phương tiện tốt ở mọi tốc độ và để ứng phó với các tình huống xấu nhất như mất phanh. Chỉ những lái xe có khả năng lái một tay tốt ở mọi tốc độ mới có cơ may cứu chiếc xe thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc khi rơi vào tình huống này.

Ở trường hợp mất phanh, lái xe bình tĩnh, tay trái lái, tay phải dồn số hoặc kéo nhẹ phanh tay giảm tốc độ cho đến khi dừng hẳn. Chưa kể là lái xe còn làm được nhiều thao tác khác trong khi xe đang trôi nhanh, tay còn lại có thể tắt khóa động cơ cho xe dừng khẩn cấp, bật đèn pha, cốt, đèn báo nguy, còi liên tục, giật tay lái gấp cho xe lật hoặc đâm xe vào đâu đó để giảm thiệt hại…

Ngoài việc các lái xe rèn luyện khả năng lái một tay, tất cả các lái xe trước mỗi chuyến đi cần phải kiểm tra, bảo dưỡng xe, nếu không thì phải đưa đến các cơ sở sửa chữa, các trung tâm duy tu, bảo dưỡng xe có uy tín để kiểm tra, bảo dưỡng, bảo đảm chiếc xe luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc