Multimedia Đọc Báo in

Vài kinh nghiệm lái xe trong mùa mưa bão

10:13, 20/08/2023

Vào mùa mưa bão thường có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do phanh không ăn, mất kiểm soát tay lái, xe bị nước cuốn, bị núi lở, đá đè... Ngoài những tác nhân bất khả kháng, lái xe có thể áp dụng những kinh nghiệm dưới đây để có thể lái xe an toàn trong mùa mưa bão.

Bình tĩnh, không hoảng loạn

Hoang mang, chưa tự tin là tâm trạng chung của nhiều lái xe mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm khi bất ngờ gặp mưa to, sấm sét, gió lớn, đường ngập nước… giao thông hỗn loạn. Khi gặp mưa to gió lớn, lái xe phải bình tĩnh, việc đầu tiên là phải giảm tốc độ, quan sát qua gương xe xem đối tượng đi phía sau là xe gì, tình trạng mặt đường, mật độ giao thông để có thể lựa chọn đi số xe cho phù hợp. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không được phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, hạn chế việc đổi số, đánh lái gấp, cũng như phanh gấp…

Chọn nơi dừng, đỗ an toàn

Điều khiển xe ô tô trong mưa to, gió lớn, đường ngập, tầm nhìn xa không quá 10 m thì phương án tối ưu của tất cả các lái xe là quan sát, chọn nơi có thể dừng, đỗ xe cho an toàn (tránh đậu xe dưới những cây lớn, đề phòng gãy đổ) chờ hết mưa, hết ngập để đi tiếp. Trong quá trình dừng đỗ phải bật đèn nguy hiểm thông báo cho các xe khác biết. Nếu phải ngủ trên xe, lái xe phải mở hé kính để tránh bị ngạt khí.

Trường hợp không thể dừng đỗ, ngoài việc bật đèn báo hiệu (đèn đờ mi), hoặc đèn chiếu sáng ở chế độ đèn cos (đèn chiếu gần) hoặc bật đèn báo nguy hiểm để tăng cường khả năng quan sát cho người và các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường thì nên bật máy lạnh và hệ thống sưởi kính (nếu có). Còn với xe số tự động, xe cấu tạo hộp số bán tự động thì tốt nhất nên chuyển sang chế độ số sàn và đi số 1 (hoặc D1, D2, tùy theo chủng loại xe và ký hiệu số theo loại xe đó).

Ảnh minh họa

Tập trung cao độ để quan sát

Khi di chuyển để tìm chỗ đậu an toàn trong điều kiện tầm nhìn phía trước hạn chế, việc quan sát hai gương chiếu hậu và khả năng bao quát chiếc xe khó khăn thì lái xe phải đi thật chậm, đi trên một làn đường và đi thẳng. Quan sát, bám theo vệt bánh xe trước cũng là một phương án hay. Chú ý quan sát đèn phanh của xe đi trước để giữ khoảng cách an toàn, giữ xe mình không lao vào những ổ voi, hay vũng nước sâu mà xe trước đã gặp do mặt đường bị nước che lấp. Tuyệt đối không tránh né, chuyển hướng bất ngờ, dừng đỗ xe đột ngột...; tập trung lắng nghe tín hiệu đèn, còi, thông báo của các xe khác, cũng như đề phòng mọi tình huống bất ngờ (xe phía trước phanh đột ngột, hoặc chết máy, người đi đường dừng xe mặc áo mưa, người đi bộ hay gia súc băng ngang qua đường…). Vận dụng thị giác, khứu giác để quan sát, ngửi… phát hiện sớm các trường hợp cháy, chập hệ thống điện do bị ngâm trong nước. Nếu xảy ra chạm, chập điện cần phải báo hiệu dừng xe khẩn cấp. Tắt máy; tắt chìa khóa điện, cắt mát (nếu xe có lắp hệ thống cắt mát) hoặc chủ động tháo cọc bình ác quy.

Chạy xe ban đêm trong mưa khi không có xe đi ngược chiều, lái xe phải thường xuyên đổi đèn pha, cốt nhằm giảm căng thẳng cho mắt, và tăng khả năng quan sát phía trước.

Khi lái xe trên đường ngập nước

Nếu đường bị nước ngập quá nửa bánh xe và chảy xiết thì tuyệt đối không nên mạo hiểm, phải dừng lại chờ nước rút, hoặc tìm cách quay đầu tìm đường khác để đi.

Trong tình huống bắt buộc phải đi, tất cả các xe nên về số 1, giữ chân ga ổn định, đi chậm, đi đều và đi thẳng. Lái xe phải tính toán kỹ lưỡng khoảng cách an toàn với xe phía trước, cũng như xung đột với người và các phương tiện đang tham gia giao thông cùng chiều và ngược chiều, tránh việc phải dừng xe, hoặc ngớt chân ga (nước sẽ tràn vào cổ bô, ống xả hoặc cổ hút bình lọc không khí, gây chết máy, dẫn đến hư hỏng, nguy cơ tai nạn và ách tắc giao thông).

Ngay sau khi qua đoạn đường ngập nước, lái xe phải kiểm tra phanh, đề phòng hệ thống phanh mất hiệu lực do bị nước tràn vào trống phanh. Rà phanh để làm khô má phanh trước khi chạy bình thường bằng cách cho xe chạy chậm, chân rà phanh nhẹ liên tục trong một đoạn đường, đủ để má phanh khô ráo và đảm bảo phanh có hiệu lực…

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt những kinh nghiệm như đã nói ở trên, các lái xe tải, xe khách, xe có trọng lượng, kích thước lớn, gầm cao hơn nên chủ động nhường nhịn; tuyệt đối không vượt xe nhỏ đi cùng chiều. Nếu là xe ngược chiều, lái xe lớn cần giảm tốc độ, đi chậm khi ngang qua các phương tiện khác bởi nếu đi nhanh có thể tạo lượng sóng nước gây té ngã cho người khác, chết máy với xe; đặc biệt những cột nước có chiều cao, tốc độ lớn bắn sang trùm kín các xe nhỏ sẽ gây mù cục bộ, khiến người điều khiển xe nhỏ mất phương hướng có thể lạc tay lái tự gây tai nạn, hoặc đâm vào các phương tiện khác… 

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.