Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

08:16, 15/09/2024

Thực hiện Tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT), lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh tại các trường học.

Nhiều gia đình vì không có điều kiện đưa đón con đến trường đã trang bị xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí xe máy dù con em chưa đủ tuổi theo quy định. Do đó, số lượng học sinh tự điều khiển phương tiện đến trường tăng mạnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao, bởi phần nhiều học sinh chưa được trang bị kiến thức về ATGT, lại đang trong độ tuổi hiếu động, thích khám phá, tò mò, luôn muốn tự khẳng định mình.

Mới đây, tại buổi tuyên truyền kiến thức về ATGT ở một trường học trên địa bàn tỉnh, cán bộ cảnh sát giao thông đã đưa ra các câu hỏi liên quan điều kiện để được điều khiển phương tiện đối với học sinh. Điều đáng buồn là dù câu hỏi rất sát với các tình huống thực tế tham gia giao thông hằng ngày của lứa tuổi học sinh, nhưng hầu hết các em không nắm được hoặc hiểu chưa đầy đủ về quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh.

Tháng 9, sau thời gian dài nghỉ hè, học sinh trên địa bàn tỉnh quay lại các hoạt động học tập theo kế hoạch của nhà trường, đây được xác định là một trong những nguyên nhân chính khiến mật độ lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông gia tăng. Kéo theo đó, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro đối với học sinh khi tự điều khiển phương tiện đến trường.

Trước thực trạng đó, để duy trì trật tự ATGT, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các điểm trường trên địa bàn. Ngay trong ngày khai trường và những ngày đầu năm học mới, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, huy động phương tiện, phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường.

Tại các trường học dọc hai bên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) bố trí cán bộ, chiến sĩ phát tờ rơi, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ huynh, học sinh chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông.

Ghi nhận tại huyện Krông Pắc – một địa phương có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, nhất là trên tuyến Quốc lộ 26 và một số tuyến đường nông thôn trên địa bàn, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (Công an huyện) đã phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền kiến thức về ATGT cho học sinh trên địa bàn.

Tính đến ngày 10/9, Đội đã tuyên truyền được 10/65 trường học, thu hút gần 4.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Dự kiến từ nay đến hết tháng 9/2024, đơn vị sẽ tổ chức tuyên truyền và ký cam kết chấp hành quy định về ATGT cho 65/65 trường học trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Ea Kar tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn giao thông đối học sinh điều khiển xe đạp điện

Còn tại TP. Buôn Ma Thuột, Thượng tá Huỳnh Thanh Bình, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho hay, bước vào đầu năm học mới, tình hình trật tự ATGT liên quan đến học sinh sẽ diễn biến phức tạp. Ngoài công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức khi tham giao thông cho các em, lực lượng chức năng còn tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản tại cổng các trường học, việc chấp hành quy định ATGT của học sinh, đặc biệt là việc giao xe của phụ huynh cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các trường học để xử lý nghiêm học sinh sử dụng mô tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Bên cạnh sự phối hợp tích cực giữa lực lượng chức năng, nhà trường và chính quyền địa phương, để bảo đảm an toàn cho học sinh thì cần hơn nữa sự chung tay của các bậc phụ huynh trong việc nhắc nhở, giám sát con em mình, tuyệt đối không giao xe khi các em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Qua đó, không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT mà còn hình thành ý thức chấp hành tốt pháp luật về ATGT, hướng đến xây dựng văn hóa tham gia giao thông cho học sinh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc