Multimedia Đọc Báo in

Lễ Tế Thu Giáp Thìn - năm 2024 tại đình Lạc Giao

11:44, 19/09/2024

Sáng 19/9, Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức Lễ Tế Thu Giáp Thìn - năm 2024 tại Di tích lịch sử quốc gia Đình Lạc Giao (TP. Buôn Ma Thuột).

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo và nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Các đại biểu tham dự Lễ Tế Thu Giáp Thìn - năm 2024 tại Di tích lịch sử quốc gia Đình Lạc Giao (TP. Buôn Ma Thuột).

Lễ Tế Thu là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống của người dân TP. Buôn Ma Thuột từ xưa đến nay, là nghi thức tạ ơn trời đất, tạ ơn các vị thần hoàng bản thổ, các bậc tiền nhân đã phù hộ cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu.

Lễ Tế Thu năm nay được tổ chức ngắn gọn nhưng đủ các nghi thức trang trọng. Đội Tế Nam quan thực hiện nghi thức tế truyền thống. Trong không khí linh thiêng, trang trọng, các đại biểu đã cùng dâng hương để tỏ lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân, các vị thần hoàng bản thổ.

Đội Tế Nam quan thực hiện nghi thức Tế truyền thống.

Đình Lạc Giao là nơi thờ tự của Đệ nhất khai quốc công thần Đào Duy Từ - người được triều đình nhà Nguyễn ra chiếu sắc phong làm thần hoàng làng Lạc Giao, vùng đất hoàng triều cương thổ ở Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên vào năm 1932; nơi ghi nhớ công ơn của bậc tiền hiền Phan Hộ, người đã có công lập đình, lập làng vào thuở sơ khai. 

Từ đó đến nay, nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột luôn bảo tồn, gìn giữ, phát triển những giá trị văn hóa, lịch sử của đình Lạc Giao nói riêng và những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà cha ông bao đời dày công gây dựng nên.

Các đại biểu, người dân dâng hương tại Lễ Tế Thu.

Thông qua Lễ Tế Thu nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ trong việc nâng cao ý thức gìn giữ nét văn hóa cổ truyền của cha ông ta để lại, gìn giữ di sản văn hoá địa phương.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc