Multimedia Đọc Báo in

Hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp

08:26, 23/11/2023

Thực hiện Nghị định số 100/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn huyện M’Drắk đã hiện thực hóa được giấc mơ an cư lạc nghiệp.

Có căn nhà của riêng mình luôn là mong ước bao lâu nay của gia đình anh Phạm Anh Tuấn (tổ dân phố 5, thị trấn M’Drắk), song đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng là giáo viên dạy thể dục và giáo viên dạy nhạc chỉ đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày và chi phí học tập của các con. Vì vậy, nhiều năm qua gia đình anh Tuấn vẫn tá túc trong căn phòng đi thuê chật chội, bất tiện đủ đường.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh Phạm Anh Tuấn (bìa trái) đã xây được căn nhà mới khang trang.

Năm 2020, khi biết thông tin Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện M’Drắk đang triển khai hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100, gia đình anh đã mạnh dạn đăng ký vay vốn nhằm thực hiện giấc mơ đã ấp ủ bấy lâu. Qua bình xét, gia đình anh được hỗ trợ vay 300 triệu đồng, cùng với số tiền dành dụm trong nhiều năm công tác, anh chị đã xây dựng được “tổ ấm” cho gia đình. Có chỗ ở ổn định, vợ chồng anh Tuấn yên tâm, tập trung công tác, có động lực nuôi hai con ăn học cũng như tích lũy hằng tháng để trả gốc và lãi cho ngân hàng theo đúng cam kết.

Cũng là một trong những gia đình được thụ hưởng từ chính sách này, anh Lê Văn Đạt (tổ dân phố 6, thị trấn M’Drắk) cho biết: Hai vợ chồng đều làm công việc nhà nước, tiết kiệm, tích cóp mãi cộng với vay mượn thêm mới đủ mua mảnh đất. Chưa xây được nhà, vợ chồng anh Đạt vẫn ở tạm trong căn phòng thuê trọ. Năm 2023, khi vợ chồng đón thêm thành viên mới, căn phòng trọ vốn đã nhỏ hẹp lại càng chật chội, nóng bức hơn, anh chị mạnh dạn đăng ký và được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện M’Drắk hỗ trợ vay 500 triệu đồng. Tháng 8/2023, căn nhà mới rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ không gian sinh hoạt cho các thành viên hoàn thành cũng là lúc giấc mơ của vợ chồng anh Đạt thành hiện thực. Anh Đạt phấn khởi: “Có căn nhà mới, vợ chồng tôi và người thân đều rất vui và hạnh phúc. Quả thật, nếu không được tiếp cận nguồn vốn này, gia đình tôi chắc còn phải ở trọ thêm một thời gian dài nữa. Thời gian cho vay dài hạn cộng với lãi suất thấp nên số tiền phải trả mỗi tháng rất phù hợp, giúp chúng tôi có thể dành dụm, tiết kiệm để trả gốc và lãi hằng tháng mà vẫn bảo đảm lo cho cuộc sống gia đình”.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện M'Drắk tư vấn, hướng dẫn người dân về nguồn vốn vay nhà ở xã hội.

Ông Bùi Hữu Trọng, Tổ trưởng Tổ kế hoạch nghiệp vụ, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện M’Drắk cho biết: Từ năm 2020, Phòng giao dịch đã triển khai hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100. Để bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng theo quy định, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản của Ngân hàng CSXH Việt Nam nhằm giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chương trình. Bên cạnh đó, công tác bình xét, xác nhận đối tượng vay cũng được quán triệt, thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch.

Theo ông Trọng, thời gian đầu khi mới triển khai, người dân còn e ngại, nhưng khi phổ biến, hướng dẫn chi tiết thì các gia đình đã mạnh dạn đăng ký vay vốn. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã có 9 hộ vay, với tổng dư nợ gần 3 tỷ đồng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn xây nhà của các đối tượng và bảo đảm giải ngân đủ, kịp thời để ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà mới được xây dựng từ nguồn vốn này. Dự kiến đến hết năm 2025, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện M’Drắk sẽ giải ngân cho 15 hộ vay, với số tiền khoảng 6 tỷ đồng.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.