Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ sở

08:18, 17/09/2024

Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong chuyển đổi số (CĐS), huyện Cư Kuin đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp từ cơ sở, góp phần tích cực trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại địa phương.

Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả công tác CĐS, xã Ea Ning đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác CĐS, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đưa công nghệ số đến gần hơn với người dân.

Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã thành lập 15 tổ công nghệ số cộng đồng thôn, buôn và 1 tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng quyền điện tử, CĐS xã Ea Ning.

Các tổ công nghệ số cộng đồng đã phát huy vai trò tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các tiện ích công nghệ số ứng dụng vào cuộc sống, từng bước xây dựng cộng đồng số, xã hội số, góp thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển.

Đoàn viên thanh niên xã Ea Ning hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích công nghệ số.

Anh Hoàng Minh Nhân, Bí thư Đoàn xã, Tổ phó Tổ công tác giúp việc BCĐ xây dựng chính quyền điện tử, CĐS xã Ea Ning cho biết: Phát huy tinh thần tiên phong, xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Đoàn xã tham mưu UBND xã, tổ công nghệ số cấp xã triển khai "Ngày thứ Ba tình nguyện". 

Theo đó, vào thứ Ba hằng tuần, Đoàn xã tổ chức hỗ trợ người dân và ĐVTN nâng cao năng lực số, với các nội dung cụ thể như: Đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh; đăng ký thuê bao di động chính chủ; thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3, 4; cài đặt chứng thư số cá nhân miễn phí qua ứng dụng VNPT Smart-CA…

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn xã cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với các đợt cao điểm như: triển khai mô hình "Điểm truy cập Internet công cộng" (tài trợ cước Internet trả trước hằng năm, thiết bị Mesh, băng thông rộng); hỗ trợ người dân, các hộ tiểu thương đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến, ví điện tử, tài khoản ngân hàng, mã QR chuyển tiền…

Không riêng xã Ea Ning, nhiều đơn vị khác trên địa bàn huyện Cư Kuin cũng đã thực hiện tốt công tác CĐS. Hiện nay, 8/8 xã đã thành lập BCĐ chuyển đổi số, 102/102 thôn, buôn thành lập tổ công nghệ số cộng đồng và đã được phủ sóng 3G, 4G. Các xã trên địa bàn đang thực hiện mô hình nhóm Zalo để đăng thông tin cần biết và các thông báo về chính trị, KT-XH có liên quan để người dân được biết.

Bên cạnh đó, huyện cũng duy trì hệ thống đường truyền số liệu chuyên dùng cấp II tại UBND huyện, UBND các xã nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển KT-XH cũng như bảo đảm an toàn thông tin trong chỉ đạo điều hành của huyện. 100% TTHC cấp huyện, cấp xã được cung cấp trên hệ thống dịch vụ công. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh của người dân tăng đáng kể, việc tiếp cận thông tin, chính sách, cơ chế, dịch vụ chung của xã hội có xu hướng phát triển rõ rệt. Tỷ lệ người dân 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng, đạt trên 70%. 100% các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu, OCOP của huyện đã tham gia các sàn thương mại điện tử; nhiều hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận, tham gia bán hàng qua các kênh thương mại điện tử.

Đối với công tác chi trả không dùng tiền mặt về chi trả chính sách xã hội, huyện Cư Kuin đạt 26,7%, đứng thứ 3 toàn tỉnh. 100% các trường học trên địa bàn huyện kết nối mạng Internet, mua sắm các thiết bị điện tử, thông minh phục vụ công tác giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong giáo dục, đào tạo theo quy định. Đặc biệt, Chỉ số CĐS của huyện Cư Kuin năm 2023 vươn lên xếp thứ 4, tăng 8 bậc so với năm 2022.

Lan Phương


Ý kiến bạn đọc