Multimedia Đọc Báo in

Đề thi ĐH, CĐ năm 2011 đánh giá khả năng suy luận của thí sinh

10:16, 07/03/2011

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đề thi ĐH, CĐ năm 2011 sẽ cải tiến công tác biên soạn đề thi chung theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng suy luận của thí sinh (TS), phù hợp với nội dung chương trình và thời gian quy định cho từng môn thi; đồng thời sẽ có phổ điểm kết quả hợp lý, tạo khả năng phân loại cao đối với TS.

 

Học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Dak Lak đang tìm hiểu các thông tin về kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2011

Về thi trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi đủ lớn, nâng cao chất lượng đề thi, bảo đảm tính khoa học và phù hợp với thực tiễn. Theo quy định của Bộ, thang điểm chấm thi là thang điểm 10. Các môn thi theo phương pháp tự luận, cán bộ chấm thi chỉ chấm theo thang điểm 10. Các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm. Riêng các môn năng khiếu và các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm có thể theo thang điểm khác, nhưng điểm toàn bài phải quy về thang điểm 10. Việc tính hệ số do máy tính thực hiện; Chỉ các môn năng khiếu và ngoại ngữ mới nhân hệ số. Trong Giấy chứng nhận kết quả thi, chỉ ghi điểm môn thi chưa nhân hệ số. Khi thông báo điểm trúng tuyển (tổng điểm 3 môn thi), phải nói rõ môn nào nhân hệ số và hệ số mấy.

 

Học sinh đang điền các thông tin vào phiếu trắc ngiệm để kiểm tra ngành nghề yêu thích 

Cán bộ chấm thi phải chấm bài thi đúng theo thang điểm và đáp án chính thức đã được Chủ tịch HĐTS phê duyệt (đối với các trường tự ra đề thi) hoặc Trưởng ban Đề thi của Bộ GD-ĐT phê duyệt (đối với các trường dùng chung đề thi của Bộ GD-ĐT). Khi chấm thi không quy tròn điểm từng bài thi. Việc quy tròn điểm do máy tính tự động thực hiện theo nguyên tắc: Nếu tổng điểm 3 môn thi có điểm lẻ từ 0,25 đến dưới 0,5 thì quy tròn thành 0,5; có điểm lẻ từ 0,75 đến dưới 1,0 thì quy tròn thành 1,0.
Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do Trưởng môn chấm thi trình Trưởng Ban chấm thi quyết định, nhưng không vượt quá 1 điểm.
Thứ trưởng cũng khẳng định: “Tuyển sinh 2011, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trong tất cả các khâu của kỳ thi ở các trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc, dứt điểm các hành vi vi phạm quy chế”.


NH (Nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.