Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó với tăng giá nhiên liệu

09:33, 25/04/2011

Việc tăng giá các loại xăng, dầu, điện trong mấy tháng vừa qua đang gây áp lực đáng kể đối với sản xuất, kinh doanh của người dân. Áp lực càng lớn hơn vì việc tăng giá xảy ra đúng vào mùa khô, thời điểm khu vực này sử dụng nhiều điện, xăng dầu cho sản xuất và chống hạn. Để thích nghi với mặt bằng giá mới, việc tiết kiệm đã được nhiều người dân và doanh nghiệp trong tỉnh đề cao.

Mùa tưới năm nay, ông Nông Văn Thành (thôn Ea M’roh, xã Ea M’roh, huyện Cư M’gar) đã đầu tư gần 500 mét dây điện và máy tưới hỏa tiễn để thay thế cho máy chạy dầu. Mặc dù chi phí ban đầu khá tốn kém nhưng nếu so với việc tưới bằng máy dầu như những năm trước đây thì xem ra chi phí ấy vẫn rẻ hơn nhiều. Ông Thành cho hay, với trên 5 sào cà phê, nếu việc tưới bằng máy dầu, sau 4 đợt tưới tiêu tốn hết trên 30 lít dầu và với giá xăng dầu tăng mạnh như hiện nay thì việc tưới bằng điện ông tiết kiệm được gần 60% chi phí mà lại không tốn quá nhiều công sức như tưới bằng máy chạy dầu.

Các doanh nghiệp vận tải là đối tượng tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu, nên họ càng phải có những tính toán phù hợp để đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh. Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Dak Lak hiện có gần 130 xe buýt, xe khách và xe tải, bình quân mỗi tháng tiêu thụ khoảng 180 nghìn lít nhiên liệu, chủ yếu là dầu diesel. Khi giá dầu diesel tăng hơn 40% chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng qua, chi phí nhiên liệu của công ty tăng lên hơn 1 tỷ đồng/tháng. Trong hoàn cảnh đó, doanh nghiệp vừa phải giảm mục tiêu lợi nhuận, vừa phải siết chặt hơn nữa quản lý tiết kiệm nhiên liệu. Theo ông Nguyễn Đình Bé -Giám đốc Công ty, trước mắt, lời lãi trong giai đoạn này không xác định, chủ yếu là để làm sao trang trải đủ điều kiện hoạt động. Riêng đối với tiết kiệm xăng dầu thì trong giai đoạn này sẽ tăng cường quản lý hơn nữa để tránh lãng phí bởi nếu không thì chắc chắn là công ty không thể tồn tại được.

Ông Nông Văn Thành đã tiết kiệm được gần 60% chi phí khi chuyển sang tưới bằng điện.
Ông Nông Văn Thành đã tiết kiệm được gần 60% chi phí khi chuyển sang tưới bằng điện.

Ngoài các lĩnh vực sản xuất kinh doanh sử dụng nhiên liệu là xăng, dầu các doanh nghiệp sử dụng điện cũng siết chặt quản lý để phù hợp với bối cảnh giá điện tăng cao. Với Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột, một trong 7 đơn vị có mức tiêu thụ hơn 100 nghìn kWh/tháng thì khi Nhà nước có chủ trương tăng giá điện cũng là lúc siêu thị tiến hành thực hiện tiết kiệm điện. Siêu thị đã ký hợp đồng tiết giảm 10% điện năng trong năm nay với Công ty Điện lực Nam Buôn Ma Thuột. Qua 2 tháng tiến hành tiết kiệm điện với các biện pháp như tăng nhiệt độ máy lạnh từ khoảng 18-22oC lên khoảng 23-25oC, tắt bớt các bóng điện không cần thiết, thay các loại bóng cao áp bằng các loại bóng tiết kiệm điện…, số điện tiêu thụ đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Ông Bùi Quang Hòa, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột khẳng định, Co.op Mart Buôn Ma Thuột đã có tính toán khoa học để làm sao khi khách hàng tới mua sắm tại siêu thị cảm thấy lượng ánh sáng vẫn ổn định và nhiệt độ vẫn hài lòng.
Bên cạnh khuyến cáo người dân tiết kiệm điện, các nhà sản xuất cũng đẩy mạnh việc đưa ra thị trường những sản phẩm tiết kiệm điện, đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong bối cảnh giá điện tăng cao, nhiều người dân đã chú trọng hơn trong việc lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện, từ bóng đèn, máy lạnh, tủ lạnh, ti vi đến máy tính, quạt… Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại Intimex Dak Lak cho biết, các dòng sản phẩm điện máy, điện lạnh và điện dân dụng tiết kiệm điện chiếm khoảng 60% lượng sản phẩm bán ra, dù có giá cao hơn khoảng 10% các sản phẩm tiêu thụ điện năng bình thường. Đặc biệt với sản phẩm siêu tiết kiệm điện (tiết kiệm hơn 50% điện năng) thì được tất cả các khách hàng có nhu cầu mua thiết bị lựa chọn, dù giá có cao hơn 15% so với sản phẩm bình thường.

Có thể nói, chủ động đón nhận và có những biện pháp hợp lý để đối phó, nhiều người dân và doanh nghiệp đang thích nghi tốt với các đợt tăng giá năng lượng.

 

Phương Nam

Ý kiến bạn đọc