Multimedia Đọc Báo in

Ngân hàng sẽ ngừng cho vay vàng

09:47, 23/04/2011

Đây là một trong những nội dung được kết luận trong cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và đại diện các ngân hàng thương mại (NHTM) ngày 21-4-2011, tại Hà Nội.

a
Ảnh minh họa (Ảnh: L.N)
Theo tin từ NHNN, trước đây đơn vị này đã yêu cầu các ngân hàng (NH) chỉ được cho vay vàng để sản xuất, chế tác và kinh doanh trang sức, chứ không được cho vay để sản xuất kinh doanh vàng miếng. Tuy nhiên trong thực tế, những rò rỉ trong khâu phát hành đã làm ảnh hưởng đến thị trường vàng cũng như thị trường ngoại hối nói chung.
 
Để hạn chế tình trạng này, NHNN đã yêu cầu các NHTM phải dừng việc chuyển đổi vàng huy động thành vốn tiền đồng để kinh doanh. Đối với số vốn đã chuyển đổi, chậm nhất ngày 30-6-2011, các NH phải tất toán toàn bộ. Về vấn đề huy động vàng, các NH sẽ có lộ trình 2 năm , tức là từ tháng 5-2013 các NH sẽ phải ngừng huy động vàng.
 
Cuộc họp cũng bàn tới những biện pháp huy động vàng hiện tại như: NH chỉ được phép huy động vàng thông qua hình thức phát hành giấy tờ có giá chứ không thể triển khai tiết kiệm vàng như trước. Lãi suất huy động vàng cũng dao động từ 0,5%-1%/năm.
 
Khi đề cập về việc mua bán vàng trên thị trường tự do, tuy không đề cập sâu nhưng lãnh đạo NHNN khẳng định, tạm trữ vàng là quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người dân. Ngoài ra NHNN cũng không có ý định "giữ hộ" vàng cho người dân kể cả có thu phí.
 
Hiện tại NHNN đang gấp rút hoàn thiện dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng theo hướng xóa kinh doanh vàng miếng tự do.

Theo Tài chính điện tử


Ý kiến bạn đọc