Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác từ những trường hợp rò rỉ điện khi sử dụng máy bơm nước

16:48, 23/07/2012

Ngày nay, máy bơm nước mini (chạy bằng điện) được người dân sử dụng khá phổ biến, nhất là ở các vùng nông thôn, các khu vực chưa lắp đặt hệ thống nước máy sinh hoạt. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại máy bơm nước này chưa hợp lý và ít được chú ý bảo quản đã dẫn đến nhiều trường hợp rò rỉ, chập điện, cháy nổ, gây nguy hại đến tài sản, nguy hiểm đến an toàn người sử dụng.

Nước giếng nhà anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Phước Thành,  xã Ea Yông, huyện Krông Pak nóng  bất thường do  chập điện  từ máy  bơm nước.
Nước giếng nhà anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Phước Thành, xã Ea Yông, huyện Krông Pak nóng bất thường do chập điện từ máy bơm nước.

Từ nhiều năm nay, gia đình chị Lê Thị Hà ở xã Ea Kmút, huyện Ea Kar vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng khoan để phục vụ sinh hoạt. Thay vì sử dụng bơm nước bằng tay như trước thì chị đã mua máy bơm mini về lắp đặt ngay tại góc sân nhà mình, đồng thời lấy tấm bạt mỏng phủ sơ sài lên trên thân máy để che nắng, mưa. Trong quá trình sử dụng, tấm bạt che bị mục nát, tạo môi trường sinh sống cho kiến và mối làm tổ tại nơi đặt máy bơm, khiến vỏ máy bị hoen gỉ, các thiết bị dây đấu nối bị đứt lìa, rò rỉ điện ra bên ngoài. Chị Hà cho biết: hôm đó chị bật công tắc điện như mọi lần thì máy bơm không chạy nên chị ra xem. Vừa cầm đến tấm bạt che máy định mở ra thì bị điện giật, may mắn không bị thương nặng. Hay như trường hợp của gia đình anh Lãnh Văn Toàn ở xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana bị cháy nhà bếp do chập điện. Khi cả hai vợ chồng đi làm rẫy xa thì hàng xóm xung quanh phát hiện bếp nhà anh Toàn bị cháy liền tập trung đến dập lửa, nên ngọn lửa không lan rộng. Nguyên nhân cháy là do chập điện từ máy bơm nước đặt ngay trong nhà bếp. Gần đây nhất là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, trú tại thôn Phước Thành, xã Ea Yông, huyện Krông Pak, phát hiện nước giếng nóng lên bất thường, muốn sử dụng thì phải múc lên để cho nguội. Anh Sơn báo lên chính quyền địa phương để xuống kiểm tra, cán bộ môi trường xã đến lấy mẫu nước kiểm tra, đo nhiệt độ nước nóng 350c. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp trên là do chập điện từ máy bơm nước đặt chìm dưới lòng giếng, làm nóng nước giếng. Điều đó được xác định khi chỉ trong vài ngày, chỉ số điện năng trên công tơ điện nhà anh đã vọt lên hơn 400 kWh.

Qua những trường hợp trên, để việc sử dụng máy bơm nước mini an toàn, thuận tiện, thì người dân nên đặt máy bơm ở những nơi khô ráo, thoáng mát (nhất là với máy bơm đặt trên cạn) và thường xuyên kiểm tra, sửa chữa thay mới các dây điện; tránh để gần nơi gần ngọn lửa, thường xuyên kiểm tra, bảo trì các thiết bị máy bơm để máy chạy ổn định, không tổn hao điện năng, tránh cháy nổ chập điện...

 Lê Thành


Ý kiến bạn đọc