Multimedia Đọc Báo in

Trẻ béo phì càng sớm rủi ro biến chứng càng cao

21:25, 04/07/2012

Tạp chí Lưu trữ bệnh Nhi khoa và Người lớn (APAD) số ra mới đây công bố nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Y khoa Harvard Mỹ (HAS) đứng đầu là Tiến sĩ Tavera, cho thấy béo phì có thể phát hiện khi được 6 tháng tuổi và những biến chứng của nó khi trẻ được 5-10 tuổi.

Theo nghiên cứu trên, nếu 2 năm đầu đời trẻ mắc chứng béo phì thì biến chứng từ béo phì gây ra khi trẻ bước vào tuổi thứ 5 tăng gấp 2 lần và tăng tiếp lên 75% ở tuổi lên 10 so với những đứa trẻ bình thường, đặc biệt mắc chứng béo phì càng sớm, tức là khi mới được 6 tháng thì rủi ro gặp các biến chứng khi trưởng thành càng cao. Phát hiện trên được rút ra từ nghiên cứu ở 44.622 trẻ dưới 11 tuổi tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe trẻ em ở Massachusetts, Mỹ từ năm 1980.

Theo Tiến sĩ Raveras thì phát hiện trên ngược lại với quan niệm truyền thống cho rằng trẻ béo phì là điều bình thường "hay ăn chóng lớn" nhưng thực tế, rủi ro béo phì rất cao, đặc biệt là những vấn đề khi trẻ trưởng thành, như nguy cơ mắc các loại bệnh về chuyển hóa, bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh cao huyết áp và các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

Với phát hiện trên các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo trong 6 tháng đầu đời nên cho trẻ bú sữa mẹ, không nên lạm dụng đồ ngọt, nhiều đường nhiều mỡ, khi trẻ lớn dần hạn chế trẻ chơi game và xem ti vi. Cũng trong nghiên cứu này các nhà khoa học phát hiện thấy trẻ béo phì sớm có yếu tố lớn từ người mẹ, do ăn uống thiếu khoa học của người mẹ, sản phụ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, hàm lượng đường trong máu cao trong giai đoạn thai kỳ.

Khắc Hùng (Theo DW - 7/2012)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.