Multimedia Đọc Báo in

Hãy thận trọng với các loại thuốc bổ dưỡng trong mùa thi

05:29, 04/07/2012

Trong mùa thi, để ôn luyện có hiệu quả, nhiều sĩ tử đã sử dụng các loại thuốc bổ nhằm mục đích tăng cường trí nhớ. Không ít bậc phụ huynh tìm bằng được những loại thuốc được cho là có tác dụng bổ não với hy vọng con em mình sẽ thông minh hơn sau khi uống. Các bậc phụ huynh không biết rằng uống thuốc bổ tùy tiện không tham khảo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa thì có thể sẽ là con dao hai lưỡi làm hại chính con em của mình.

Hiện nay, đến bất kỳ hiệu thuốc tư nhân nào hỏi mua thuốc bổ não sẽ được nhân viên bán hàng bày ra đủ các chủng loại thuốc với nhiều nhãn mác khác nhau, giá thành cũng đa dạng nhưng theo lời rao bán là đều có tác dụng tăng cường trí nhớ. Hầu hết những người mua các loại thuốc này về dùng chẳng cần qua bác sĩ khám, họ dùng theo tin đồn, hay nghe người trước kể lại hiệu quả sau khi dùng. Đa số cho rằng đã là thuốc bổ thì không có tác dụng phụ hay độc tố nên cả phụ huynh lẫn sĩ tử đều đặt niềm tin tuyệt đối vào những loại thuốc này. Chị Trần Thị K. (Cư M’gar) cho biết: con trai chị năm nay dự thi vào Đại học Kinh tế, thi khối A nên lượng kiến thức cần ôn luyện rất lớn đòi hỏi tăng cường trí nhớ và chị cho rằng giải pháp đơn giản và hiệu quả là dùng thuốc bổ não. Chị đã ra hiệu thuốc mua một số loại thuốc như hoạt huyết dưỡng não, bổ não, điều trị thần kinh. Nhưng công hiệu chưa thấy đâu mà chỉ thấy con trai chị lúc nào cũng lầm lì, không ăn uống gì được…

Các thầy thuốc có chuyên môn đã khẳng định: Không có loại thuốc làm tăng trí thông minh trong thời gian ngắn ôn thi. Trí thông minh có thể được cải thiện nhờ những yếu tố chủ quan nhưng phải trong một quá trình dài. Trí thông minh, trí nhớ phần lớn là do gen quy định, chúng ta chỉ có thể tác động chủ quan một phần nhỏ nào đó. Nếu chúng ta dùng cà phê, chè, thuốc hỗn hợp thần kinh… trong một thời gian dài để kích thích đầu óc minh mẫn, không buồn ngủ thì cơ thể sẽ bị nghiện. Đến lúc không có những loại thuốc này, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, làm việc  kém hiệu quả, thậm chí không thể làm việc được. Vì thế, cách tốt nhất là khi mệt mỏi, bạn nên rời khỏi bàn học, tập một vài động tác thể dục, đi rửa mặt cho tỉnh táo hoặc có thể ngủ 15 đến 20 phút rồi lại tiếp tục học tập, làm việc. Để có một sức khỏe thật tốt trong kỳ thi cần ăn uống đầy đủ, bảo đảm giấc ngủ là cách tốt nhất giữ cho cơ thể luôn cân bằng. Dù bận rộn với việc ôn thi nhưng các sĩ tử cũng nên tập một vài động tác thể dục hằng ngày để tránh tình trạng mỏi mệt do ngồi nhiều. Trời nóng cũng là lý do khiến cơ thể mệt mỏi, lười vận động và suy nghĩ. Vì thế, cần tạo một môi trường thoải mái cho các em trong quá trình ôn thi; tuyệt đối không tạo sức ép nhiều, áp lực tâm lý cao dẫn đến đầu óc căng thẳng, làm giảm khả năng tư duy. Các gia đình cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trong việc mua thuốc hỗ trợ sức khỏe cho con trong kỳ thi, không nên tự ý dùng thuốc sẽ gây nên hậu quả khó lường.

Nguyệt Ánh (Trung tâm TT GDSK)


Ý kiến bạn đọc