Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ "hai giỏi"

09:31, 28/03/2016

Vừa đảm đang việc gia đình, vừa tích cực tham gia công tác xã hội, chị H’Nháp Mlô ở buôn Sah B (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Khi ra ở riêng vợ chồng chị H’Nháp được bố mẹ chia cho 1 ha đất rẫy và một căn nhà gỗ cũ. Để lấy ngắn nuôi dài, chị H’Nháp chăm chỉ chăn nuôi thêm heo, gà tích lũy vốn nên  sau một thời gian đã mua thêm được 1 ha cà phê. Anh Y Djui Niê – chồng chị công tác ở xa, có khi vài ngày mới về nhà một lần, việc rẫy nương hầu như đều do một tay chị gánh vác. Do biết cách sắp xếp mọi việc một cách khoa học, hợp lý, lúc mùa vụ bận rộn thì thuê thêm người làm nên chị H’Nháp vẫn lo chu toàn việc học của 3 con nhỏ và chăm sóc 2 ha cà phê đạt sản lượng trung bình 6-7 tấn/năm. Nhờ vậy, năm 2007, anh chị đã có điều kiện xây dựng căn nhà khang trang hơn và mua sắm được các phương tiện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Chị H'Nháp Mlô (bìa phải) hướng dẫn cách chăm sóc cây cà phê cho hội viên phụ nữ buôn Sah B.
Chị H'Nháp Mlô (bìa phải) hướng dẫn cách chăm sóc cây cà phê cho hội viên phụ nữ buôn Sah B.

Không chỉ là người phụ nữ đảm đang trong gia đình, năm 2011, được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ buôn Sah B, chị H’Nháp lại nhiệt tình, tích cực tham gia công tác xã hội. Chị thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh của hội viên trong buôn, cùng chị em đổi công thu hoạch mùa vụ, thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hoạn nạn, qua đó, chị em ngày càng tin tưởng và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội phát động. Hay như trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, chị H’Nháp không chỉ tuyên truyền, vận động “suông” mà còn bàn bạc, thống nhất với gia đình tự nguyện tháo dỡ bờ rào, chặt bỏ 35 cây cà phê trong thời kỳ kinh doanh, 10 cây ăn trái các loại để hiến 220 m2 đất, đóng góp ngày công và 500.000 đồng để mở rộng, bê tông hóa tuyến đường nội buôn. Chị H’Nháp chia sẻ: “Lùi đất của nhà mình vào một chút để làm đường thì chính mình và bà con trong buôn được hưởng lợi, việc đi lại, buôn bán, học hành không còn vất vả như trước kia. Đường sạch đẹp hơn vừa thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội vừa góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới”. Suy nghĩ và việc làm đó đã có sức lan tỏa không nhỏ đến người dân và hội viên trong buôn giúp chị phát huy tốt hơn vai trò chi hội trưởng phụ nữ. Chị đã cùng Ban tự quản và các đoàn thể tuyên truyền, vận động 5 hộ hiến đất làm đường (mỗi hộ từ 50 - 70m2), 100% hộ trong buôn đóng góp 510 ngày công làm 6 tuyến đường bê tông nội thôn.

Bên cạnh đó, chị còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và các hộ trong buôn thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng đời sống văn hóa. Hiện tại trong buôn đã có 110/169 hộ xây dựng công trình vệ sinh, nhà tắm kiên cố. Nhiều hộ đã đào hầm xử lý rác thải đúng quy định, không nuôi heo thả rông. Ngoài ra, chị còn vận động phụ nữ trong buôn đứng ra đảm nhận đoạn đường “Phụ nữ tự quản” dài gần 1km, định kỳ hằng tháng chị em dọn vệ sinh, thu gom rác thải làm cho con đường luôn sạch đẹp. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, chị H’Nháp sẵn sàng tín chấp cho chị em vay vốn, động viên mọi người tham gia các buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hướng dẫn, chia sẻ cách thức xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Chị H’Wôn Niê, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tul nhận xét: “Chị H’Nháp Mlô là một phụ nữ năng động, tháo vát và nhiệt tình tham gia công tác Hội, được chị em tin tưởng, quý mến. Chi hội phụ nữ buôn Sah B luôn đi đầu trong các phong trào, được Hội cấp trên đánh giá cao”.

Niềm vui và điều đáng tự hào đối với chị không chỉ là sự ghi nhận của các cấp, ngành qua nhiều bằng khen, giấy khen mà còn là góp phần tạo dựng, vun đắp được một gia đình đầm ấm, 3 con gái chăm ngoan, học giỏi. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc